Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

ตอบคำถามค้างตอบจากรายการ



Inside Cockpit ขอนำคำถามจาก email ที่ค้างจากตอบในรายการ Inside Cockpit เมื่อวันพุธที่ 4 พค. ครับ

ถาม: คุณ POOH PH และคุณ TIN Sakulwa ถามคำถามคล้ายกันคือ มีความฝันอยากเป็นนักบิน ถามเรื่องการเรียนต่อว่าควรเรียนแบบไหน ควรเรียนคณะไหน แล้วมาสอบเป็น Student pilot ของสายการบินดี หรือเรียนระดับมหาวิทยาลัยในคณะนักบินพาณิชย์ดี 

ตอบ: สองท่านถามมาในคำถามใกล้เคียงกัน เลยขอตอบรวมกันทีเดียวเลยครับ ... อย่างที่ทราบกันดีว่าสายการบินส่วนใหญ่รับนักบินสองแบบ คือ
- รับเป็น pilot student โดยจบ ป.ตรี สาขาไหน มาสมัครก็ได้ ถ้าสอบได้ สายการบินจะส่งไปเรียนตามโรงเรียนการบินในหลักสูตร CPL ประมาณ 1 ปี การเรียนแบบนี้ ถ้าสอบได้ จบมาได้งานทำแน่ๆจากสายการบินที่ส่งเราไปเรียน และสายการบินออกทุนเรียนให้ก่อน ไม่ต้องรบกวนเงินทางบ้าน โดยอาจมีสัญญาในการทำงานกี่ปีก็ว่ากันไป หรือบางสายการบินอาจออกทุนให้ก่อนหรือค้ำประกันให้ แล้วมาหักเงินทีหลังเมื่อเข้าทำงาน
- แบบที่สองคือ รับจาก Qualified pilot (QP) คือรับจากผู้ที่เป็นนักบินมาแล้ว เช่นนักบินที่ย้ายสายการบิน หรือเรียนบินเองด้วยทุนส่วนตัวตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่างๆ ขอพูดเฉพาะกรณีหลัง คือการเข้าเรียนหลักสูตรนักบินตามมหาวิทยาลัย ข้อดีคือถ้าเรียนจบ ผ่านการตรวจร่างกาย จะได้เป็นนักบินตามที่ฝันแน่ๆ แต่ยังต้องถือใบอนุญาต CPL เข้าสมัครงานตามสายการบินต่างๆ ซึ่งก็มีโอกาสทั้งสอบได้และไม่ได้ ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายในการเรียนสูง และยังต้องมาสอบแข่งขันกับ QP ด้วยกัน... หลายคนสอบที่สอบไม่ได้ก็เบนเข็มไปทำอาชีพอื่นก็มี
ขอให้ลองประเมินดูว่าแบบไหนเหมาะสมกับตัวเองที่สุด แบบแรกถ้าเลือกเรียนคณะที่เราชอบไว้ก่อน. จบมาก็ยังสอบนักบินได้ สอบได้ก็ได้ทำตามฝัน สอบไม่ได้ยังมีอาชีพสำรองที่เราเป็นผู้เลือกได้ แต่แบบที่สอง หรือออกทุนเรียนเอง ได้เป็นนักบินตามฝันแน่ๆ แต่จะได้งานที่ใช่ หรือที่ชอบก็อีกเรื่องนึงครับ

ถาม:คุณธรณิศวร์ จากเชียงใหม่ ถามว่ากัปตันหนุ่ย กัปตันเหม เคย go around หรือเปล่าครับ ที่ไหน? ผมเคยพบกัปตันหนุ่ยด้วย บน TG122 ไปเชียงใหม่ช่วงวัน คริสมาสต์ และเซนต์ logbook ให้ด้วย

ตอบ: ขอบคุณครับที่จำกันได้ หวังว่าคงได้พบกันอีกครับ ..(from Capt. Nue)
เรื่องการ Go around คือการที่เครื่องไม่สามารถ landing ได้ ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม เช่น นักบินมองไม่เห็นรันเวย์ หรือมีสิ่งกีดขวาง หรือ มีสภาพที่ไม่ปลอดภัย อาจเกิดอันตราย เช่นมี windshear ทำให้นักบินตัดสินใจยกเลิกการร่อนลงพร้อมกับเชิดหัวเครื่องบินขึ้น บินไปในทิศที่กำหนดจากหอบังคับการบิน กรณีเช่นนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตนักบิน ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกหรือน่าตกใจครับ เพราะการทำ approach หรือการเตรียมตัวร่อนสู่สนามทุกครั้ง นักบินต้องทำการ briefing ถึงขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติ กรณีไม่สามารถร่อนลงได้ทุกครั้ง พูดง่ายๆ การ go around อาจถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำ approach ก็ว่าได้ จึงไม่ถือว่าผิดปกติแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการวางแผนที่เพิ่มขึ้น เช่น ถ้า go around จากสภาพอากาศไม่ดี อาจพิจารณาบินไปสนามบินสำรอง หรือจะบินวนรอสภาพอากาศให้ดีขึ้น

ถาม: คุณ Herojj เวลาบิน เคยเจอสถานที่ที่คนทั้งโลกไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี และยังเป็นความลับอยู่ มีสถานที่แบบนี้จริงๆมั้ยคะ?

ตอบ: สงสัยดูหนังแฟนตาซีมาก 555 ..(แซวเล่นครับ).. ดินแดนลี้ลับที่คุณ Herojj ว่าก็ยังไม่เคยเจอครับ แต่ที่พบบ่อยๆ คือมุมมองสวยๆที่ไม่สามารถเห็นได้จากภาคพื้น เช่นมุมพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้าที่ความสูง 40,000 ฟุต หรือในพื้นที่ภูเขาน้ำแข็ง หรือทะเลสาบ หรือภูเขาที่เราหาโอกาสไปได้ยาก ซึ่งเป็นภาพที่งดงามมากๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น