Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

Galley





วันนี้แหวกแนว ...ออกจากห้องนักบินมาตีท้ายครัวบ้างครับ หลายคนคงเบื่อ cockpit จะแย่แล้ว 😂😂 ... หลายครั้งที่นั่งเครื่องบิน คงได้รับการบริการอาหารเครื่องดื่ม (ถ้าไม่เคย..คราวหน้าให้ซื้อตั๋วการบินไทยนะครับ 🙏🏻😄) ..

อาหาร เครื่องดื่มที่นำมาให้บริการบนเครื่อง จะถูกนำขึ้นจากสถานีต้นทาง แต่ละเส้นทางบินก็ให้บริการเมนูอาหารที่แตกต่างกัน จึงต้องถูกตรวจสอบปริมาณและความถูกต้องจากลูกเรือก่อนออกเดินทาง จากนั้นอาหารและเครื่องดื่มจะถูกตระเตรียมเพื่อส่งถึงมือผู้โดยสารอย่างดีที่สุด

การเตรียมการดังกล่าว ถูกกระทำภายในพื้นที่เล็กๆ ที่อยู่ทั่วเครื่องบิน ที่เรียกว่า "Galley" หรือครัว ซึ่งตำแหน่งและลักษณะของ galleys เป็น option ระหว่างสายการบินกับบริษัทผู้ผลิตว่าต้องการติดตั้งส่วนไหนบ้าง รวมถึงอุปกรณ์บริการที่สายการบินต้องการติดตั้งในครัว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการให้บริการ และเข้ากับอุปกรณ์ที่สายการบินนั้นๆมีใช้อยู่แล้ว

วันนี้เราลองเข้ามาชมครัวของ B787 กันครับ 😊B787 มีครัวอยู่ 3 zone (หัว/กลาง/ท้าย) แต่ละ zone อาจแบ่งเป็นหลาย section ย่อย มีชื่อเรียกต่างๆกันไป ตามรูป..เช่น G1,G1C,G1L เป็นต้น โดยปกติ อุปกรณ์มาตรฐานของแต่ละ galley มักจะประกอบด้วย ovens (เตาอุ่นอาหาร), coffee makers (เครื่องชงกาแฟ), เตาอบขนมปัง, microwave (เตาไมโครเวฟ) ,refrigeration units (ตู้ทำความเย็น) , storage/service carts (รถเข็นสำหรับเก็บอาหารและให้บริการ), sinks (ก๊อกน้ำ+อ่างขนาดเล็ก) ,waste containers (ที่เก็บขยะ) โดย galleys จะมีพื้นที่ไว้ให้ตระเตรียมอาหาร และมีระบบ ventilation หรือระบบระบายอากาศเพื่อป้องกันกลิ่นและควันเข้ามาในห้องโดยสาร, และยังมีแผงควบคุมของแต่ละครัวด้วย (galley electric panel) 

จะเห็นได้ว่า เบื้องหลัง galleys ถูกติดตั้งด้วยระบบไฟฟ้า (electrical system) ,ระบบน้ำ (water system),ระบบระบายอากาศ (ventilation /cooling system) ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบหลักของเครื่องบินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงมีบางขั้นตอนของนักบิน เช่นขณะ สตาร์ทเครื่องยนต์ (ซึ่งขณะนั้นมี load จากระบบไฟฟ้าสูง) หรือใน checklist บางระบบของนักบินที่อาจมีผลในการตัด (หรือ shed) อุปกรณ์ต่างๆของ galleys ด้วยเหตุผลทางเทคนิคเพื่อรักษาระบบหลักของเครื่องให้ทำงานได้ปกติ 

😊
ไม่ทราบจะรับชาหรือกาแฟดีครับ ??😝☕️🍵🍷🍤

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น