Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

Waypoint


"Waypoint" คือจุดที่ถูกกำหนดอยู่บน airway หรือเส้นทางการบิน จุดประสงค์เพื่อให้ ATC หรือเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศสามารถทราบตำแหน่งเครื่องบินเพื่อการจัดระยะห่างระหว่างกันให้เหมาะสม โดยให้นักบินรายงานตำแหน่งกับ ATC ทางวิทยุหรือ datalink เมื่อบินผ่าน waypoint ต่างๆ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่ไม่มี radar ให้บริการ (non radar environment) นอกจากนี้นักบินยังใช้ waypoint เป็นจุดเพื่อเช็คเวลาและน้ำมันที่เหลือว่าตรงตามแผนการบินที่กำหนดม

ตำแหน่ง waypoint มักจะพบเห็นในตำแหน่งสำคัญๆเช่น


-จุดที่เครื่องบินบินเข้าเขตน่านฟ้าของแต่ละประเทศ หรือจุดเปลี่ยนหน่วยควบคุมจราจรทางอากาศ,
-จุดที่บินเหนือสถานีเครื่องช่วยเดินอากาศ (VOR,ADF) , 
-จุดตัดของเส้นทางการบิน (intersection of airway)
-จุดที่เจ้าหน้าที่ ATC เห็นว่าเหมาะสมในการบอกตำแหน่ง,
-รอยต่อระหว่าง airway ในทิศต่างๆที่เชื่อมต่อกับทางเข้าออกของสนามบิน


โดยชื่อของ waypoint มีได้หลายแบบแล้วแต่จะตั้งชื่อ แต่ไม่เกิน 5 ตัวอักษร ถ้าตำแหน่ง waypoint อยู่ร่วมกับสถานีเครื่องช่วยเดินอากาศ (VOR,ADF) ชื่อ waypoint จะตั้งตามชื่อของสถานีนั้น เช่น "BKK" เป็นชื่อ waypoint ที่อยู่ร่วมกับสถานีเครื่องช่วยเดินอากาศ VOR ที่สนามบินดอนเมือง หรือ "UBL" เป็น waypoint ร่วมกับสถานี VOR ที่สนามบินอุบลราชธานี แต่ถ้าไม่มีสถานีเครื่องช่วยเดินอากาศดังกล่าว ดูเหมือนการตั้งชื่อจะขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบ chart เช่นที่สนามบินภูเก็ต คนตั้งชื่อคงชอบฟุตบอลยุโรปเป็นชีวิตจิตใจ จึงมีทั้งชื่อ LAZIO, MANU ANFIL ,ROMAA หรือสนามบินสุวรรณภูมิ ที่จุด waypoint ใน SID/STAR มาในแนวจังหวะดนตรี เช่น RUMBA,TANGO,INTRO,JROCK,DANCY,LATIN,WALTZ
หรือจากอย่างตัวอย่างในรูป นำมาจากแผนที่เดินอากาศ (Enroute chart) ในเขตน่านฟ้าของประเทศออสเตรเลีย ไม่รู้ว่าคนตั้งชื่อกำลังอยู่ในอารมณ์ไหน ใครรู้ช่วยบอกที 😝😍😘👄



ลองอ่านชื่อ waypoint ไล่จากซ้ายมาขวา ใครทราบแล้วลองเขียนคำแปลใน comment ด้านล่างก็ได้ สนุกดีครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น