Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

Standby Compass



ผมเคยนั่งมองอุปกรณ์ไฮเท็คในเครื่องบินรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน พยายามเปรียบเทียบหาอุปกรณ์ที่ยังคงความเป็น analog และคลาสสิคเหมือนเครื่องบินรุ่นก่อนๆ ดูแล้วแทบจะไม่มีหลงเหลือให้เห็น นอกเสียจากอุปกรณ์ชิ้นนี้ นั่นคือ "Standby Compass"

"Standby Compass" เป็นระบบเข็มทิศสำรอง ซึ่งจะถูกใช้เมื่อระบบบอกทิศทางหลัก (ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ , Gyro และ GPS มาประมวลผลแสดงผ่านจอ) เกิดใช้งานไม่ได้ ซึ่งก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะตัวระบบหลักเองก็ทำงานรองรับกัน (back up) หลายชั้น แต่ standby compass ซึ่งมีหลักการทำงานแบบเข็มทิศทั่วไป ก็ยังต้องติดตั้งไว้ในเครื่องบินทุกรุ่นทุกแบบ ด้วยความจริงที่ว่า สนามแม่เหล็กโลก..ยังไงก็คงไม่หลอกลวงกัน เข้าทำนองที่ว่า "สูงสุดคืนสู่สามัญ" หรือ "Back to Basic"

"Back to Basic" คำนี้ใช้ได้กับหลายเรื่องจริงๆครับ ครูการบินของผมเคยสอนเสมอๆว่า ถ้ารู้สึกว่าตัวเองตกอยู่ภายใต้ข้อจำกัดหรือความยุ่งยากอันเกิดจากระบบออโตเมชั่น (Automation) จงอย่าปล่อยให้ตัวเองเข้ามุมอับ แต่ให้ถอยหลังออกจากระบบออโตเมชั่นอย่างน้อย 1 step ซึ่งก็คือ "Back to Basic" นั่นเอง


ทุกวันนี้เราคงหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตไม่ได้ พื้นฐานที่เคยใช้ในสมัยก่อนๆเหมือนจะถูกลืมไปชั่วขณะ แต่ความเป็น Basic อาจช่วยเหลือเราถ้ารู้จักเลือกที่จะใช้ให้เป็น
ถ้าเมื่อไหร่ผมรู้สึกว่าการอ่านหนังสือ e-book ผ่าน Tablet แล้วไม่เข้าหัว...ผมก็ไม่ลืมที่จะใช้วิธีเดิมๆคือเขียน Short note ด้วยกระดาษ A4 ... บางครั้งก็พิมพ์เอกสาร มาไฮไลท์หรือขีดเส้นด้วยปากกาสะท้อนแสงด้วยวิธีเดิมๆ ราวกับว่าเมื่อผมใช้มือ+สายตา+


พิจารณา ร่วมกับการออกแรงกดบนกระดาษ จะช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้น .. ✍


เรื่องของจิตใจก็คล้ายกัน ยามใดที่เรื่องราวในหัวเยอะ เริ่มออกอาการเมาหมัด ลองถอยหลังออกมาก้าวสองก้าว หาที่สงบๆแล้วหลับตา ดูลมหายใจที่ผ่านเข้าออกอย่างมีสติแบบไร้ซึ่งความคิด ถ้าความคิดเข้ามาก็รู้จักโยนมันทิ้ง ลองดึงตัวเองออกมาจากผู้แสดงมาเป็นผู้ดู ความเบาอยู่ที่เราได้ปล่อยวางอะไรซะบ้าง ..... อยู่กับตัวเราแท้ๆแบบคลีนๆสักพัก....พอสติมาปัญญาเกิด...😍😘

Happy weekdays ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น