Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

Rudder vs. Nose wheel Tiller

Rudder vs. Nose wheel Tiller





นักบินควบคุมการเคลื่อนที่บนพื้นของเครื่องบินลำใหญ่ๆด้วยระบบ Landing gear Steering ครับ มันทำงานคล้ายกับพวงมาลัยรถยนต์บวกกับเรือถีบในสวนน้ำ โดยใช้แหล่งพลังงานคือระบบไฮโดรลิคในการทำให้ล้อหัวด้านหน้า (Nose gear) หรือล้อหลักด้านหลังที่ติดตั้งอยู่ใต้ลำตัวเครื่องบิน (Body gear) หมุนไปตามทิศทางที่ต้องการ

ที่ส่วนวางเท้าของเก้าอี้นักบินทั้งสองตัว จะมีแป้น Rudder pedal ที่มีลักษณะคล้ายแป้นเบรคของรถยนต์ติดตั้งอยู่ฝั่งละสองแป้น ถ้านักบินคนใดคนหนึ่งวางเท้าทั้งสองข้างลงบนแป้น แล้วใช้ปลายเท้ากดจิกลงไปที่ส่วนบนของแป้น มันจะทำหน้าที่เป็นเบรคครับ ถ้ากดลงโดยใช้แรงเท่ากันทั้งสองข้าง ก็จะทำให้เครื่องบินชะลอความเร็วลงเนื่องจากมีแรงเบรคส่งไปที่จานเบรคของล้อหลัก (Main gear) ด้านหลังที่อยู่ใต้ปีกทั้งสองข้าง ถ้ากดลงไปโดยใช้แรงที่เท้าทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ก็จะทำให้เครื่องบินเลี้ยวออกไปทางด้านที่ใช้แรงกดมากกว่า

ถ้าไม่ใช้ปลายเท้ากดลงไป แต่แค่ยันและดันแป้น Rudder pedal ด้านใดด้านหนึ่งของนักบินแต่ละคนไปข้างหน้า มันจะทำอีกหน้าที่หนึ่งก็คือการเลี้ยวบนพื้นครับ ยันแป้นซ้ายมันก็เลี้ยวซ้าย ยันแป้นขวามันก็เลี้ยวขวาเหมือนกับหางเสือของเรือเลย

ในกรณีที่มุมเลี้ยวมากๆเช่นเลี้ยวมุมฉากหรือมากกว่านั้น จะมี Nose wheel Tiller รูปร่างน่ารักน่าชังขนาดเหมาะมือ ติดตั้งอยู่บริเวณด้านข้างติดหน้าต่างของเก้าอี้นักบินทั้งสองตัว Tiller จะต่างจากพวงมาลัยรถตรงที่ใช้เพียงมือเดียวก็เลี้ยวเครื่องบินได้ นักบินที่นั่งเก้าอี้ซ้ายก็จะมี Tiller ติดตั้งอยู่ทางซ้ายมือ เช่นเดียวกับนักบินที่นั่งเก้าอี้ขวาก็จะมี Tiller ติดตั้งอยู่ทางขวามือ เจ้า Tiller นี่จะทำงานเหมือนกับการใช้เท้ายัน Rudder pedal เพื่อเลี้ยว เพียงแต่จะมี Priority มากกว่า Rudder pedal ครับ

ถ้าเราหมุน Tiller ทวนเข็มนาฬิกาก็จะทำให้เครื่องบินเลี้ยวซ้าย ถ้าหมุนตามเข็มนาฬิกาก็จะทำให้เครื่องบินเลี้ยวขวา แต่ถ้าใช้มือหมุน Tiller พร้อมกับถีบ Rudder pedal เจ้า Tiller จะเป็นตัวควบคุมการเลี้ยวแทนครับ

Rudder pedal จะทำอีกหน้าที่หนึ่งในการควบคุมพื้นบังคับการบินหลัก นั่นคือ Rudder หรือหางเสือดิ่งที่ติดตั้งอยู่ส่วนพวงหางของเครื่องบินในบริเวณ Vertical Stabilizer การที่นักบินถีบยัน Rudder pedal บนพื้นนั้นมันจะทำสองหน้าที่พร้อมกันเลยนั่นก็คือเปลี่ยนทิศทางของ Nose gear เพื่อทำการเลี้ยวเครื่องบินบนพื้น ไปพร้อมๆกับเปลี่ยนทิศทางของ Rudder ที่พวงหางด้านหลังในทิศทางเดียวกัน แต่ถ้าต้องการเพียงแค่ตรวจสอบการเคลื่อนไหวของ Rudder ที่พวงหาง นักบินก็จะต้องกด Tiller เอาไว้ไม่ให้ขยับแล้วใช้เท้าถีบยัน Rudder pedal ซึ่งจะทำให้ Rudder ที่พวงหางขยับโดยเครื่องบินไม่เลี้ยวครับผ

--------

CR: ขอบคุณรูปสวยๆจาก
www.cockpitbuilders.com
training.icinginnovations.com
www.flypadtray.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น