Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

Plane Spotting



"Plane spotting" เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจอย่าง
หนึ่ง ใครจะถือเป็นงานอดิเรกก็ได้ โดยเฉพาะผู้ที่สนใจ ติดตามดูเครื่องบิน โดยมากมักจะสื่อผ่านทางรูปถ่าย เพื่อแชร์ความเคลื่อนไหวของเครื่องบินในมุมมองต่างๆ และสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับแวดวงการบิน โดยผู้ที่มีใจรักเครื่องบิน รักการถ่ายภาพ...ไม่ว่าคุณจะใช้กล้องเกรดโปรราคาแพง หรือกล้องในโทรศัพท์มือถือ ทุกคนสามารถเข้ามาเป็น Plane spotters และแชร์ภาพสวยๆให้เพื่อนๆที่ชื่นชอบได้ติดตามอย่างไม่มีข้อยกเว้น 

ข้อดีของ Plane spotting นอกจากได้ฝึกถ่ายภาพเครื่องบินที่จัดว่าท้าทายแล้ว ยังทำให้เราได้รู้จักกับ
เครื่องบินแบบต่างๆ ได้ฝึกความช่างสังเกตเพื่อแยกแยะความแตกต่างของเครื่องบินแต่ละแบบ ได้รู้จักศัพท์เทคนิคทางช่าง /ATC ได้ความรู้เชิงเทคนิคด้านการบินจากผู้รู้ในสายงานต่างๆที่แวะเวียนเข้ามาอธิบายให้หากมีคนตั้งประเด็นสงสัย ได้รู้เทคนิคการถ่ายภาพจากกูรูด้านการถ่ายภาพขั้นเทพที่มีอยู่มากมาย...และที่สำคัญ...คือมิตรภาพจากผู้ที่มีใจรักในสิ่งเดียวกัน

นอกจากรูปสวยๆ จากเหล่า "Plane spotters" ที่ช่วยกันสรรหาทำเลใหม่ๆในมุมมองที่ต่างกัน ..กลุ่ม spotters ยังตามเก็บภาพที่ไม่ซ้ำกันของเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็น รุ่นหรือแบบ สายการบิน ลวดลายข้างตัวเครื่อง ทะเบียนเครื่อง ความชอบส่วนบุคคล Rare items หรือของหายากต่างๆ เห็นมั้ยครับว่ามีความละ
เอียดหยุมหยิมใช้ได้เลยทีเดียว

ปัจจุบัน Plane spotters ในบ้านเราเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบิน มีการรวมกลุ่มนัดกันไปถ่ายรูป หรือทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานของสมาชิก แชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย แต่ด้วยข้อจำกัดและตัวบทกฏหมายของบ้านเรา ทำให้พื้นที่ถ่ายรูปในเมืองไทยค่อนข้างถูกจำกัด โดยเฉพาะตามสนามบินที่ติดขัดเรื่องข้อห้ามต่างๆ แต่ในมุมมองของเหล่า Spotters ก็อยากให้มีการพิจารณาจัดหาจุดที่อนุญาต จัดเป็นพื้นที่ควบคุมด้านความปลอดภัยให้เหมาะสม เพื่อเปิดให้คนเข้าชมหรือถ่ายภาพเครื่องบินอย่างในต่างประเทศ โดยเฉพาะหลายสนามบินต่างจังหวัดบ้านเรา มีทำเลหรือ Location ที่สวยงามมาก ภาพที่ได้ หากถูกเผยแพร่ในวงกว้าง คงช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินได้อย่างดี ทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้....แต่ก็ใจเขาใจเราครับ ...ในอีกมุมมองของผู้ดูแลความปลอดภัย คงอยากเห็นความเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็หวังว่าเรื่องพวกนี้คงต้องขอความร่วมมือเหล่า Spotters สร้างบรรทัดฐานที่ดี เพื่อให้ผู้ดูแลกฏมั่นใจในความปลอดภัย ...และคงต้องรอลุ้นเรื่องสถานที่กันต่อไปครับ

ปัจจุบันมีการรวมกลุ่มกันทาง FB จัดเป็นกลุ่ม Plane spotters ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ในนามกลุ่ม "Thailand Aviation Photographers Group" (TAPG) กับสมาชิกหมื่นกว่าคนที่ร่วมกันแชร์และติดตามรูปสวยๆ และข้อมูลข่าวสารต่างๆ พร้อมทำกิจกรรมกันร่วมจากทีม Admin ที่เอาใจใส่ ดูแล Page ให้น่าดู เพื่อนคนไหนสนใจเป็นสมาชิก ลองกดเข้าไปดูตามลิ้งค์ด้านล่างได้ครับ .. อย่าลืมศึกษากฏระเบียบของ
กลุ่มและให้ความเคารพในลิขสิทธิ์ของเจ้าของภาพด้วยนะครับ

B777-200ER , Thai Airways International
Reg: HS-TJS
TG 102 : BKK-CNX , 21 JUN 16
Short final RWY 18 ,Chiang Mai Intl Airport
Canon EOS 80D + EF-S 18-135 mm f/3.5-5.6 IS USM (kit)
f/6.3 • 1/640 sec • ISO 100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น