Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

Aquaplaning/Hydroplaning


Aquaplaning/Hydroplaning


ช่วงนี้ฝนตกต่อเนื่องจนตากกางเกงในไม่แห้ง รถติด หงุดหงิด รมณ์บ่จอย แถมยังต้องเสี่ยงกับอาการหวัดคัดจมูก ยังไงก็ดูแลตัวเองกันดีๆนะครับ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

เลยทำให้นึกถึงสภาพความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างทำการลงจอดหรือต้องหยุดกะทันหันในขณะวิ่งขึ้นบนรันเวย์ที่เปียกชื้นหรือน้ำขัง เรียกว่า Aquaplaning หรือ Hydroplaning อาการของมันก็คือยางเครื่องบินไถลไปกับพื้นรันเวย์ที่ถูกเคลือบไว้ด้วยฟิล์มน้ำบางๆ โดยที่ตัวล้อไม่ได้หมุนตาม เหมือนกับเล่นสเก๊ตเลยครับ อาการอย่างนี้เกิดขึ้นเพราะชั้นของน้ำที่อยู่ใต้ผิวยางที่สัมผัสพื้นรันเวย์เกิดการสะสมจนยกให้ยางลอยพ้นพื้น ทำให้แรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นรันเวย์เป็นศูนย์ ส่งผลให้เบรคทำงานไม่ปกติ ควบคุมทิศทางเครื่องบินได้ยาก ต้องใช้ระยะทางในการลงจอดและหยุดมากขึ้น

Aquaplaning หรือ Hydroplaning ยังแบ่งออกเป็นประเภทย่อยๆได้อีกสามแบบ ได้แก่

1.Dynamic เกิดจากลิ่มน้ำที่สะสมอยู่ใต้ยางยกให้ล้อลอยขึ้นจากพื้น เกิดขึ้นที่ความเร็วสูงขณะสัมผัสพื้น

2.Viscous มักจะเกิดขึ้น ณ ความเร็วต่ำกว่าแบบแรก เมื่อพื้นผิวรันเวย์มีความชื้น ทำให้เกิดฟิล์มบางๆที่ทำให้ตัวยางไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านได้ มักจะเกิดขึ้นกับผิวของรันเวย์ที่มีความเรียบ และเกิดขึ้นตรงบริเวณที่เครื่องบินสัมผัสพื้นขณะลงจอด (Touchdown area) ซึ่ง ณ ตรงนี้จะมีเศษยางที่เกิดจากการขึ้นลงของเครื่องบินติดอยู่

3.Reverted rubber หรือ Rubber reversion เกิดจากผิวยางที่เปลี่ยนสภาพเนื่องจากความร้อนที่เกิดขึ้นจากแรงเสียดทานระหว่างยางกับรันเวย์ที่เปียกลื่นทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น และเปลี่ยนสภาพของยางจนไม่สามารถรีดน้ำออกไปได้ ไอน้ำที่เกิดขึ้นตรงผิวยางทำให้ผิวยางไม่สัมผัสกับพื้นรันเวย์ จึงเกิดการลื่นไถลขึ้น

ยางที่ดอกยางโล้นจะเกิดอาการ Aquaplaning ได้ง่ายกว่ายางใหม่ที่ดอกยางยังดีอยู่

วิธีการป้องกันอันตรายจากอาการ Aquaplaning นั้นจะต้องติดตั้งระบบ Antiskid ครับ มันจะค่อยๆปล่อยแรงเบรคเมื่อตรวจพบอาการไถลหรือ Skid ซึ่งจะช่วยทำให้ยางกลับมาหมุนและเคลื่อนที่ผ่านฟิล์มน้ำไปได้ และสามารถรักษาทิศทางการเคลื่อนที่ได้

ระบบ Antiskid สำคัญอย่างยิ่งสำหรับเครื่องบินในยุคปัจจุบันที่มีน้ำหนักมาก ความเร็วสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องลงจอด ณ สนามบินที่มีความยาวรันเวย์สั้นในสภาพอากาศเลวร้ายหรือเปียกชื้น

ขอบคุณระบบ Antiskid ที่ทำให้พวกเราเดินทางด้วยปลอดภัยครับ

---------------------

Cr: รูปสวยๆจาก www.pixabay.com

ข้อมูลจาก Ace The Technical Pilot Interview Book by Gary V. Bristow

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น