Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

หน้ากากอ๊อกซิเจนของนักบิน Oxygen mask

วันนี้ลองมาดูหน้ากากออกซิเจนของนักบิน (oxygen mask) ซึ่งแตกต่างกับของผู้โดยสารอย่างสิ้นเชิง เพราะทันทีที่ความกดอากาศภายในเครื่องสูญเสียไป นักบินต้องหยิบหน้ากากเพื่อสวมใส่ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันภาวะขาด oxygen (hypoxia) ซึ่งอาจเกิดขึ้นภายในไม่กี่วินาที โดยขณะที่อีกมือยังต้องบังคับควบคุมเครื่อ

"Quick-donning mask" คือชื่อเรียกของหน้ากากแบบนี้ (quick don= สวมใส่อย่างรวดเร็ว) โดย mask ประกอบไปด้วยส่วนที่ครอบจมูกและปาก และมีหน้ากากกันควันแปะไว้ด้านบน ทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ใน box ด้านข้างตัวของนักบินที่มือเอื้อมถึงได้ง่ายพร้อมฝาปิด 2 ข้าง โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพียงบีบที่แกน (lever) สีแดง 2 อันเข้าหากัน ,ดึง mask ออกมาจากที่เก็บ โดยขณะที่บีบ lever สีแดง สายรัดศีรษะด้านหลังจะพองลมและยืดออกเป็นวงกว้าง ให้บีบคาไว้ จากนั้นจึงสวมศีรษะให้ส่วน mask ครอบปากและจมูก และหน้ากากกันควัน (smoke goggle) ครอบใบหน้า แล้วจึงปล่อยมือที่บีบ lever เพื่อให้สายรัดคลายลม สายจะหดตัวและรัดศีรษะด้านหลัง เรียบร้อยแล้วจึงตรวจ seal ให้มิดชิดโดยรอบกันอากาศภายนอกเข้าเพื่อป้องกันกรณีมีควันหรือแก๊สพิษ โดยออกซิเจนถูก supply จากถังที่อยู่ด้านล่าง ส่งผ่านท่อสู่ mask และจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการออกซิเจน 100% (pure) หรือ diluted oxygen (ผสมอากาศภายนอก) และยังควบคุมให้ออกซิเจนไหลผ่านแบบ continuous flow (ไหลต่อเนื่อง) หรือเฉพาะเมื่อผู้ใช้มีการสูดอากาศ (on demand).

ตัวหน้ากากยังติดตั้งไมโครโฟน เพื่อให้นักบินพูดคุยกับหอบังคับการบินหรือพูดคุยกันเองขณะสวมใส่ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น