Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

วางยา

วางยา

เมื่อวันก่อน ผมไปทำงานของผมนั่นก็คือไปบินครับ ช่วงที่ทำ Preflight ก็ดูเหมือนไม่มีอะไรผิดปกติ จนกระทั่งก่อนขึ้นบิน สายตาผมเหลือบไปเห็นปุ่มต่างๆบน Mode control panel ดูแปลกตาไป พอเพ่งพินิจพิจารณาดีๆก็พบว่าปุ่มต่างๆไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็นตาม Preflight checklist 

ก็เลยบอกกับน้องนักบินผู้ช่วยของผมว่า ปุ่มหรือสวิตช์มันแปลกตานิ เราทั้งคู่ก็หัวเราะออกมาพร้อมกัน นักบินผู้ช่วยของผมเอ่ยปากออกมาว่า " ถูกวางยาซะแล้ว"

เลยอยากจะอธิบายคำว่า"วางยา" นี่หมายถึงอะไร อันว่าความหมายของมันในบริบทของนักบินนั้นหมายถึงการที่ตำแหน่งของปุ่มหรือสวิตช์มันไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรอยู่ สาเหตุนั้นมาจากการที่นักบินชุดก่อนหรือช่างเครื่องบินไม่ได้ปรับปุ่มหรือสวิตช์ดังกล่าวกลับสู่ตำแหน่งที่ควรจะเป็นตามภาวะปกติ


อันตรายแฝงของเรื่องอย่างนี้ก็คือ หากนักบินชุดที่มารับเครื่องต่อ ไว้ใจหรือคิดว่ามันน่าจะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกอยู่แล้วโดยอาจจะข้ามการตรวจสอบไปอย่างตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามที 

ดังนั้น เช็คลิสต์ของนักบินจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกรณีดังกล่าวข้างต้นครับ ถึงแม้ในปัจจุบันนี้ การทำเช็คลิสต์เต็มรูปแบบในการบินสมัยก่อนจะถูกเปลี่ยนรูปแบบไปให้เป็น Flight procedures ซึ่งนักบินจะต้องจำได้โดยไม่ต้องเปิดเช็คลิสต์ทำตาม แต่มนุษย์ก็คือมนุษย์ครับ ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นการมีนักบินสองท่านร่วมกันทำงานในค๊อกพิทจึงเป็นความลงตัวอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะหากคนนึงพลาดไป อีกคนก็ยังแบ๊คอัพให้ได้ จึงลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุไปได้มาก

ภาวนาว่า อย่าให้ในอนาคตข้างหน้า อุตสาหกรรมการบินจะอุตริลดนักบินเหลือแค่คนเดียวเพื่อลดค่าใช้จ่าย

แค่คิดก็เสียวแล้วเฟ้ย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น