Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

"Optimum/Optimized"

"Optimum/Optimized" 



ถ้าลองเปิดดิกชันนารี่ หาความหมายของ "Optimum" พอแปลตามสำนวนส่วนตัวได้ว่า Optimum คือระดับของความเหมาะสม... ซึ่งความเหมาะสม สะท้อนออกมาในภาพของผลที่ออกมา, กำไร, หรือเวลา ซึ่งก็แล้วแต่มุมที่นำไปใช้โดยเมื่อปัจจัยหรือภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไป จุด "Optimum" ก็คงต้องเปลี่ยนไป

ผมนั่งอ่านหนังสือคู่มือการถ่ายรูป ได้พบกับความมหัศจรรย์ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของชัตเตอร์สปีด, รูรับแสง (F-Stop) , ความไวแสง (ISO) พบว่าค่าต่างๆล้วนมีผลกับคุณภาพของรูปภาพและอารมณ์ของภาพที่ตากล้องจงใจจะถ่ายทอดออกไป เมื่อมีความลงตัวและพอดีของค่าต่างๆ รูปที่ได้ก็จะสะท้อนสิ่งที่ผู้ถ่ายต้องการสื่อ ...ไม่ว่าจะเป็น สี,ความสว่าง,ความชัดลึก แม้กระทั่งอารมณ์ของภาพ

คิดว่าหลายคนคงเคยเปิดก๊อกน้ำเพื่อกรอกน้ำใส่ขวดที่มีปากเล็กๆ....เมื่อเปิดน้ำเบาเกินไป กว่าน้ำจะเต็มขวดก็คงช้า ... ถ้าเปิดแรงไป น้ำคงพุ่งแรงจนกระฉอกออกปากขวดหมด ซ้ำบางทียังกระเด็นเลอะ
เสื้อผ้า... แต่ถ้าเปิดก๊อกน้ำด้วยความแรงที่พอดีน้ำก็จะเต็มขวดได้เร็วและไม่กระฉอกออกด้านนอก ... นี่แหละครับ ตัวอย่างง่ายๆของ "Optimum"

การวางแผนการบินที่ "Optimum" จึงเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากธุรกิจการบินยังต้องหวังผลผลิตหรือผลกำไร เพื่อให้ดีที่สุด ..การบินที่ Optimum จึงเกิดจากการวางแผนที่ดี และสะท้อนออกมาเป็นเรื่องปลีกย่อยในรายละเอียดต่างๆ เช่น การเลือกชนิดของเครื่อง เส้นทางบิน ความสูง/ความเร็วที่บิน ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติม และอื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้ก็เพื่อกลับไปยังจุดของความคุ้มค่า และคงความพึงพอใจในด้านการบริการให้กับลูกค้า

แต่สิ่งที่ลืมและขาดไม่ได้ที่เป็นหัวใจของการบิน นั่นคือ SAFETY หรือความปลอดภัย ซึ่งภายใต้การบริหารจัดการและการวางแผนต่างๆ จึงต้องไม่ขัดกับคำว่า "Safety"


"Safety shall never be compromised"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น