Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

KSA ตอนที่ 1

KSA ตอนที่ 1



เริ่มต้นด้วยคำย่อ อย่าเพิ่งงงนะจ๊ะ นี่ไม่ใช่คำย่อของประเทศซาอุดิอาระเบียแต่อย่างใด (Kingdom of Saudi Arabia) แต่มันคือตัวย่อของอักษรสามคำที่ผู้ทำหน้าที่สัมภาษณ์ผู้อื่นเพื่อคัดเลือกคนเข้าทำงานในองค์กรของตนต้องรู้จัก นั่นก็คือคำว่า Knowledge Skill และ Ability

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเรื่องของนักบินอย่างผมหล่ะ เกี่ยวสิครับ ตอนที่เราถูกคัดเลือกเข้ามาเพื่อฝึกให้เป็นนักบินของสายการบิน พวกเราทุกคนต้องถูกตรวจสอบ KSA โดยไม่รู้ตัว อาชีพนักบินอาจจะแตกต่างจากสายงานอื่นตรงที่เลือกเข้ามาแล้วต้องนำมาฝึกฝนต่ออีกเป็นปีกว่าจะใช้งานได้จริง เพราะงานนี้มันเกี่ยวกับความปลอดภัยของคนอีกหลายคน พูดง่ายๆก็คือพื้นที่ความเสี่ยงมันกว้างมากหากได้คนที่ไม่เหมาะสมจริง

คนที่เหมาะสมต่อการเป็นนักบินนั้น พื้นฐานที่เราต้องมีอยู่ มันติดตัวมากับเรา มันถูกฝึกฝนด้วยตัวเราเองจนกลายเป็นเหมือน Signature ครับ สิ่งที่ติดตัวเรามานี้และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้กับงานนักบิน เรียกว่า Ability ซึ่งในขั้นตอนการคัดเลือกนั้น เราจะถูกทดสอบว่าตัวเรานั้นมี ability ที่เหมาะสมต่อการเป็นนักบินแอร์ไลนส์หรือไม่ เราลองมาดูกันหน่อยว่ามันต้องมีอะไรบ้าง

1.Control precision ความสามารถในการปรับหรือควบคุมอุปกรณ์หรือพาหนะให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องอย่างรวดเร็วและแม่นยำ ใครชอบเล่นเกมหนีบตุ๊กตาในตู้เกมตามห้าง ดูจะเข้าทางนะ

2.Response Orientation ความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายหรือมือเท้าแขนขาให้รวดเร็วและสัมพันธ์กับสัญลักษณ์ที่แตกต่างกันมากกว่าสองชนิด ตัวอย่างง่ายๆก็เช่นพวกเล่นเกมเต้นตาม Arcade หน่ะครับ ที่กระโดดตามเสียงเพลงให้ตรงกับตัวโน๊ต ประมาณนั้น

3.Problem sensitivity ความสามารถในการบอกได้ว่าสิ่งไหนที่ผิดหรือกำลังจะเกิดปัญหา แบบว่าพวกชอบเล่นเกมหาคำผิดหรือภาพที่ไม่เข้าพวก

4.Spatial orientation ความสามารถในการทราบตำแหน่งที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมตัวเรา หรือการบอกได้ว่าวัตถุอื่นอยู่ในตำแหน่งที่สัมพันธ์กับตำแหน่งของเราอย่างไร

5.Depth perception รู้ว่าวัตถุตรงหน้าเราอยู่ห่างจากเราแค่ไหน อันไหนใกล้กว่า อันไหนไกลกว่า

6.Far vision มองเห็นรายละเอียดของวัตถุที่อยู่ไกลออกไปได้ดี

7.Flexibility of Closure สามารถตรวจพบรูปแบบที่เรารู้จักอยู่แล้วออกจากจากสิ่งแปลกปลอมที่ดึงความสนใจไปจากเรา

8.Inductive Reasoning สามารถสรุปแนวความคิดจากการปะติดปะต่อข้อมูลที่ได้มาจากหลายแหล่ง

9.Multilimb coordination ใช้มือหรือเท้า แขนหรือขาได้สัมพันธ์กัน ไม่ขัดแย้งกันเอง

10.Near vision มองเห็นรายละเอียดของวัตถุที่อยู่ใกล้เราไม่กี่ฟุตได้อย่างครบถ้วน

เหลือข้อมูลเกี่ยวกับ Ability อีกเยอะครับ ขอยกยอดไปตอนหน้านะจ๊ะ สงสารคนไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น