Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

ตอบคำถามตกค้างจากทางรายการ



Inside Cockpit ขอตอบคำถามในประเด็นต่างๆที่ได้รับทาง email และไม่ได้นำออกอากาศเมื่อวันพุธที่ 27 เมย. เนื่องจากเวลาจำกัดตามนี้ครับ

ถาม... คุณ ณฐนนท์ สิริปฐมภูษิต # สายการบินตะวันออกกลางให้ค่าตอบแทน และสวัสดิการสูง ถ้าไม่นับเรื่อง homesick ทำไมนักบินหลายๆท่านเลือกที่จะทำงานที่เมืองไทยครับ

ตอบ... การไปทำงานต่างประเทศ หรือการทำงานที่เมืองไทย ไม่ว่าจะสาขาอาชีพใดก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่ในประเทศที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจดีกว่า หรือตลาดแรงงานเป็นที่ต้องการมาก มักให้ค่าตอบแทนที่สูงธรรมดา แต่ทำไมคนไทยในสาขาอาชีพอื่นถึงไม่ไปทำงานที่เมืองนอกกันหมด ถ้าเปรียบเทียบแบบนี้คงพอเห็นภาพ ว่าการเลือกการใช้ชีวิต หรือที่ทำงาน เรื่องเงินหรือสวัสดิการคงไม่ใช่สิ่งที่จะเป็นประเด็นหลักทั้งหมดในทุกคน คงต้องพิจารณาอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น สิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต ครอบครัว ความพอเพียงของการใช้จ่าย ฯลฯ

ถาม… คุณ PadKarProw Kaidown (อ่านชื่อแล้วหิวเลยคร้บ อิอิ) # ถ้าเกิดการยิงปืนบนเที่ยวบิน จะมีการรับมืออย่างไร และถ้าผู้ก่อการร้ายต้องการนำเครื่องไปลงจอดในที่ที่ไม่ใช่เส้นทาง จะทำอย่างไร และหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบตอนเครื่องลงครั

ตอบ.... เหตุการณ์ที่ว่า เราเรียกว่า hijack หรือการจี้เครื่องบิน โดยมีผู้โดยสารและเครื่องเป็นตัวประกัน เราจะมีขั้นตอนการปฏิบัติ เริ่มจากการเจรจา ต่อรอง ประเมินสถาณการณ์ ตามที่นักบินและพนักงานต้อนรับได้อบรมมาครับ แต่ไม่ขอกล่าวถึงในรายละเอียด ส่วนการนำเครื่องลงจอดนอกเส้นทาง คงต้องประเมินจากน้ำมันที่เหลืออีกทีว่าเพียงพอหรือเปล่า และคงต้องดูสถานที่ว่าเหมาะสมหรือไม่ หน่วยงานที่รับผิดชอบคงมีหลายหน่วยงานร่วมกัน เช่น ตำรวจ ทหาร เจ้าของสถานที่เช่นการท่าฯ และ national authority ต่างๆที่เกี่ยวข้อง สายการบิน องค์กรสากล ฯลฯ

ถาม….คุณ Kajornkeid Onkeaw # นักบินส่วนใหญ่เลือกบินแบบ Airbus / Boeing มากกว่ากันครับ ส่วนตัวผมชอบ Airbus เลยอยากทราบว่าแตกต่างกันมากไหม แล้วทำไมนักบินชอบ Boeing มากกว่าครับ

ตอบ... เครื่องบินแต่ละบริษัทผู้ผลิตไม่ว่าจะค่ายไหน มีจุดเด่นแตกต่างกันครับ ไม่สามารถฟันธงว่าค่ายไหนดีกว่า ของ Airbus จะเน้นให้เครื่องบินจัดการ มีระบบควบคุมที่ไม่ยอมให้นักบิน บินเกินค่าต่างๆที่กำหนด แต่ขณะที่ Boeing ก็มีระบบป้องกัน เตือนเช่นกัน แต่ในบางสภาวะ ก็ให้นักบินได้มีโอกาสตัดสินใจในท่าทางที่ Airbus อาจไม่ยอมให้ทำ ค่าย Boeing อาจสร้างความรู้สึกของการควบคุม หรือเป็นนักบินได้มากกว่า .....นักบินที่ชอบค่ายแอร์บัสก็มีเยอะครับ

ถาม....คุณนพพิสิทธิ์ จารุเบ็ญจลักษณ์ จากปทุมธานี # ผมเป็นคนนึงที่จะสอบ student pilot การบินไทยปีนี้ ข้อเสียคือเป็นคนพูดน้อย ก็สามารถเป็นศิษย์การบินได้มั้ยครับ จะมีคำแนะนำพอจะปรับปรุงตัวได้อย่างไร

ตอบ.....งานนักบิน การสื่อสารระหว่างกัน จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญมากถึงมากที่สุดครับ เพราะนักบินไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ต้องทำงานเป็นทีม ร่วมกับ กัปตัน ช่าง ลูกเรือ หอบังคับการบิน หรือหน่วยงานอื่นๆ ลองนึกเล่นๆดูว่า ถ้ากัปตันกับโคไพลอท สองคนบินด้วยกัน แต่ไม่สื่อสารกัน อะไรจะเกิดขึ้น ประเด็นนี้จึงต้องรีบแก้ไขด่วนๆครับ เริ่มจากการสื่อสารกับคนใกล้ตัว คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน รวมถึงต้องหัดสื่อสารกับคนที่ไม่คุ้นเคยหรือคนแปลกหน้า ทางหนึ่งที่พอช่วยได้คือลองไปหากีฬาหรือกิจกรรมที่ต้องการร่วมงานกันเป็นทีม เช่นเตะฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือ ออกค่ายอาสาครับ

# ผมเคยเห็นโฆษณาที่รถกระบะขับมารับเครื่องบินที่ล้อไม่กาง พี่กัปตันคิดว่าไงครับ

ตอบ...... ตัดต่อครับ

# ระบบเบรคเครื่องบิน เหมือนรถยนต์มั้ยครับ

ตอบ ......ระบบเบรครถยนต์ก็พัฒนามาจากระบบเครื่องบินครับ มีระบบป้องกันล้อล็อค หรือว่า ABS ในเครื่องบินเรียกว่า Anti skid เพียงแต่มีความซับซ้อนและมี Back up ของระบบสำรองมากกว่า และมีระบบเบรคอื่นๆมาช่วยด้วย เช่น Thurst Reversers , Ground Spoilers

ถาม…. คุณ qui shot # ผมเคยสังเกตเห็นกัปตันกับแอร์เข้าพักในโรงแรมต่างๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ทั้งๆที่เพิ่งบินออกจากกรุงเทพ ทำไมไม่กลับมานอนกรุงเทพครับ น่าจะสะดวกกว่า

ตอบ... บางทีที่เราเห็นลูกเรือ ออกจากกรุงเทพ พอถึงที่หมายแล้วลากกระเป๋าเข้าพัก สิ่งทีเห็นอาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็ได้ครับเพราะในแต่ละไฟลท์ ทางบริษัทจะมีการผูก sling หรือ pairing ไว้ โดยพิจารณาตามจำนวนเที่ยวบิน จำนวนลูกเรือ วันพักที่ homebase ให้สัมพันธ์กัน ยกตัวอย่างเช่น ในวันหนึ่งๆ ลูกเรือ อาจบินไฟลท์สั้นมา 3 sectors ก่อนเข้าพัก ดังนั้น การที่เราเห็นลูกเรือบินออกจากกรุงเทพ ไม่ได้หมายความว่าชุดนั้นเพิ่งเริ่มงาน อาจจะตื่นนอนตั้งแต่ตีสาม บินมาแล้ว สองแลนด์ไปกลับ แลนด์ที่เราเห็น อาจเป็นแลนด์ที่สามก่อนเข้าพัก หรือบางกรณี จำเป็นต้องเข้าพัก เพื่อวันรุ่งขึ้น ทำไฟลท์ยาวต่อไปยังเกาหลี หรือ ฮ่องกง ครับ

ถาม.... คุณ จิรายุ วงษ์เหรียญทอง # อยากทราบว่าระบบน้ำมันบนเครื่องบินเป็นอย่างไร แล้วนักบินมีวิธีบริหารจัดการกับน้ำมันอย่างไรครับ

ตอบ.... ถังเชื่อเพลิงของเครื่องบิน หลักใหญ่จะอยู่ที่ปีกครับ โดยมีโครงสร้างอยู่ภายในปีก และลำตัวเครื่องส่วนกลาง มีการรองรับการ balance หรือ CG เพื่อไม่ให้เครื่องเสียสมดุลย์ เครื่องบางรุ่นอาจมีถังเชื่อเพลิงเสริมที่แพนหางระดับตอนท้าย (horizontal stabilizer) การบริหารน้ำมันของนักบิน เราจะเปรียบเทียบกับแผนการบินของเที่ยวบินนั้นๆครับ และมีจุดที่ต้อง check ปริมาณที่เหลือว่าสัมพันธ์กับแผนการบิน น้ำมันจะถูกแบ่งเป็นส่วนต่างๆ ซึ่งมีจุดประสงค์ในการใช้ไม่เหมือนกัน ทาง Inside Cockpit จะนำเสนอเรื่องเชิ้อเพลิงในตอนต่อๆไป ติดตามได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น