Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

สนามบินสำรองหรือ alternate airport

สนามบินสำรองหรือ alternate airport 




☺️
ทราบหรือไม่ครับว่าเกือบทุกครั้งที่พวกเราขึ้นบินในฐานะผู้โดยสาร นอกจากสนามบินที่ออกเดินทาง ,สนามบินปลายทางที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีอีกสนามบินที่เข้ามาเกี่ยวข้องแบบเงียบๆ เข้าทำนองปิดทองหลังพระ เราเรียกสนามบินผู้ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังนี้ว่า "สนามบินสำรอง"หรือ "alternate airport"

กว่า 90% ของเที่ยวบิน พระเอกสำรองของเราผู้นี้แทบจะไม่ได้ออกมาแสดงตัวบนเวที กลับแต่จะซ่อนตัวอยู่หลังฉาก รอวันที่พระเอกตัวจริงคือสนามบินปลายทาง มีอันต้องหมดสภาพ ไม่สามารถพึ่งพาได้ สนามบินสำรองจึงถูกเชิญขึ้นมาบนเวที ซึ่งก็ไม่บ่อยครั้งนัก 😊
การวางแผนกำหนดสนามบินสำรอง ต้องระบุอยู่ในแผนการบินหรือ flightplan อย่างชัดเจน เพราะมีผลต่อน้ำมันที่เติมก่อนออกเดินทาง รวมถึงข้อมูลเอกสารต่างๆที่ต้องใช้ยามที่ต้องเชิญพระรองรายนี้ขึ้นมาบนเวที 


ถึงแม้จะเป็นสนามบินสำรองที่ทุกคนไม่อยากจะไป เพราะใครๆคงอยากไปถึงที่หมายหลักที่ตัวเองปรารถนา แต่การแต่การมีสนามบินสำรอง ก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะนั่นหมายถึงที่พึ่งสุดท้ายกรณีที่หมายหลักไปไม่ได้.. แน่นอนครับ... การเลือกสนามบินสำรองยังคงใช้หลายปัจจัยในการคัดเลือกเพื่อให้ได้สนามบินที่เหมาะสมที่สุด เช่นสภาพอากาศดีพอ ระยะทางเหมาะสม ไม่ใช้เวลามาก ฯลฯ


เมื่อวาน ผมและกัปตันเหม ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Thailand Aviation Expo 2016 ที่จัดเป็นครั้งแรกที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และได้พบปะกับน้องๆ ชายหญิง ที่มีความฝันอยากจะประกอบอาชีพนักบินมากมายหลายคน รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลาน เข้ามาหาข้อมูล หรือเตรียมหาที่เรียนในอนาคต แต่ละคนก็มีพื้นฐานแตกต่างกัน แต่ทุกคนมีสายตาอันมุ่งมั่นที่พวกเราสัมผัสได้ว่า ความใฝ่ฝันและความพยายาม รวมถึงการสนับสนุนที่ดีจากครอบครัว จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ไปถึงฝั่งฝันได้โดยไม่ยาก หลายคนมาปรึกษาว่าจะเลือกเรียนบินอย่างไรดี มีตั้งแต่ว่าที่คุณหมอแพทย์จุฬาปีสุดท้าย จนถึงสาวน้อยวัยน่ารักชั้น ม.2 รร. สตรีชื่อดัง แผนของแต่ละคนก็แตกต่างกัน...บ้างก็เตรียมตัวเรียนบินเอง.. บ้างก็หาคณะอะไรก็ได้ ไม่คิดมากเพื่อนำวุฒิ ป.ตรีไปสมัครสอบนักบิน.. บ้างก็อยากเรียนวิศวะ หรือคณะที่เกี่ยวข้องกับการบิน ตามแต่ที่ตัววางแผนไว้


ผมจำได้แม่นว่าคำถามสุดท้ายที่ Professor นักจิตวิทยาชาว Scandinavian ถามผมก่อนออกจากห้องสัมภาษณ์รอบสุดท้าย "Aptitude Test" เพื่อสอบเข้านักบินเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว คือ.. .. "ถ้าไอบอกกับยูตอนนี้ว่า ยูสอบไม่ผ่าน เมื่อยูเดินออกจากห้องนี้ไปแล้ว ยูจะทำอะไร" 


คำตอบที่ผมตอบตอนนั้นคือ.. "ไอก็คงเสียใจนะ เพราะการเป็นนักบินเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝัน แต่ในเมื่อไม่สามารถทำได้ ไอก็จะกลับไปตั้งใจทำในสิ่งที่ไอเลือกเรียนมา เพราะนั่นก็คือสิ่งที่ไอเลือกและอยากจะเป็นรองลงมาจากนักบิน และนั่นคือแผนสำรอง (alternate plan) ของไอที่ได้ถูกเลือกและวางแผนไว้แล้ว" (ในสมัยก่อนการสอบตกรอบ aptitude test คนนั้นจะไม่สามารถกลับมาสอบได้อีกตลอดชีพ) 

ดูเหมือนสองเรื่องราวที่พูดถึงสนามบินสำรองกับเรื่องการเตรียมสอบเข้านักบิน ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่อยากจะบอกทุกคนว่า บางอย่างแม้เราเลือกได้ บางอย่างเราทำดีที่สุด แต่บางเหตุการณ์ก็อยู่เหนือการควบคุม แม้ว่าเราไม่อยากให้มันเกิดขึ้น .. ทุกอย่างแม้ว่าเราตั้งใจและเตรียมการเป็นอย่างดี แต่ใครจะรู้ว่าสิ่งต่างๆรอบตัวเราไม่ได้เกิดจากเหตุปัจจัยเพียงแค่เราอย่างเดียว หลายอย่างก็นอกเหนือการควบคุม..บางเวลา แผนสำรองจึงเป็นสิ่งจำเป็น เปรียบเสมือนเครื่องบิน ทุกครั้งที่เครื่องบินเทคออฟ ทิศทางจะพุ่งเข้าหาจุดหมายหลัก แต่สนามบินสำรองยังเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดในแผนการบินเผื่อไว้เสมอ 



👮
พูดเรื่องการบิน ไหงพลิกเป็นเรื่องการสอบไปซะ 😅 ..แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะแผนหลักหรือสำรอง ขอให้ land แบบ smooth as silk ทุกคนครับ 


#จงอย่ากลัวผิดหวัง เพราะการที่หวังแล้วทำไม่เต็มที่มันน่ากลัวกว่า 😊😀

🙄
Good(luck+night) 😊✌️👍🙏🏻👮✈️💤

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น