Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

Why 7—7 ?


Why 7—7 ?

ต้องมีหลายท่านตั้งข้อสงสัยแน่ๆว่า ทำไมเครื่องบินพาณิชย์ของตระกูลโบอิ้งต้องเป็นหัวเจ็ดท้ายเจ็ดด้วย ผมลองหาคำตอบจากในอินเตอร์เน็ต เลยพบว่ามันมีที่มาที่ไปซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องของไสยศาสตร์หรือความเชื่อเรื่องโชคลางแต่อย่างใด

โบอิ้งตั้งชื่อเครื่องบินเป็นเลขโมเดลเรียงกันไปตั้งแต่แรกๆ มีชื่อเรียกเป็น Model 40 Model 80 Model 247 Model 307 Stratoliner แล้วก็ Model 377 Stratocruiser ส่วนเครื่องบินที่ใช้ในทางทหารซึ่งมีชื่อเฉพาะ เช่น B-17 Flying Fortress และ B-52 Stratofortress ก็มีเลขโมเดลเช่นกัน เช่น B-17 จะเป็นรุ่น Model 299 ส่วน B-52 ก็คือรุ่น Model 454

หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุด ประธานบริษัทในขณะนั้นตัดสินใจว่าคงต้องเปลี่ยนมาสร้างเครื่องบินในเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงเปิดตลาดใหม่ทางจรวดมิสไซล์และยานอวกาศ และเพื่อสนับสนุนการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ ฝ่ายวิศวกรรมเลยแบ่งเลขโมเดลเครื่องบินแบบเดิมให้กลายเป็นหลักร้อยสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันไป โดยที่โมเดลเลขหลัก 300 และ 400 สงวนไว้สำหรับเครื่องบินทั่วไป เลขหลัก 500 เป็นของเครื่องยนต์ เลขหลัก 600 สำหรับจรวดและมิสไซล์ และเลขหลัก 700 จะเป็นเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในเชิงพาณิชย์

โบอิ้งได้พัฒนาเครื่องบินทางทหารแบบ B-47 ซึ่งมีปีกลู่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น เครื่องบินดังกล่าวอยู่ในความสนใจของหลายสายการบิน โดยเฉพาะสายการบินแพนแอม(Pan Am) ขอให้โบอิ้งปรับปรุง B-47 ให้มาเป็นเครื่องบินพาณิชย์ และในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง โบอิ้งก็ได้เริ่มศึกษาเพื่อเปลี่ยนเครื่องบินใบพัดรุ่น KC-97 ให้กลายมาเป็นเครื่องบินไอพ่นที่สามารถเติมน้ำมันให้กับ B-52 ได้

จากนั้นก็พัฒนาเครื่องบินโมเดล 367-80 ซึ่งมีชื่อเรียกที่รู้จักกันในนาม Dash 80 ซึ่งโบอิ้งลงทุนพัฒนาด้วยเงินของบริษัทเองโดยหวังว่าจะผลิตออกมาเป็นทั้งเครื่องบินเติมน้ำมันในกิจการทหารและเป็นเครื่องบินพาณิชย์ด้วย

ในเมื่อจะให้เป็นเครื่องบินที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ เลยต้องใช้เลขรุ่นเป็น 700 ตามที่ตั้งใจไว้ตอนแรก แต่ปัญหาคือเลข 700 นี่มันไม่ดึงดูดให้จดจำได้ง่าย เลยไม่อยากจะเรียกเรียงกันไปแบบธรรมดา เลยเปลี่ยนมาเรียกเป็น 707 ซะงั้น เพื่อให้น่าสนใจมากขึ้น เครื่องบินเติมน้ำมันของกองทัพอากาศสหรัฐในรุ่นถัดมาเลยถูกเรียกว่า 717 ไปโดยปริยาย เครื่องบินรุ่นนี้มีชื่อเรียกในทางทหารด้วยว่า KC-135

จากนั้นเป็นต้นมา โบอิ้งเลยเรียกรุ่นของเครื่องบินพาณิชย์ที่พัฒนาต่อมา โดยเรียงกันตามลำดับเป็น 727 737 747 757 767 777 จนมาถึงน้องนุชสุดท้าย 787 นั่นเองครับ

———

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.boeing.com

ขอบคุณรูปสวยๆจาก
www.washingtontimes.com
www.secureworldexpo.com
www.aviationgossip.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น