Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

Rejected Takeoff (RTO)

Rejected Takeoff (RTO)



ท่านผู้อ่านที่ติดตามเรื่องราวการบินอาจจะเคยมีประสบการณ์ที่เจอกับการยกเลิกการวิ่งขึ้นกะทันหันกันบ้างนะครับ สงสัยหรือไม่ว่านักบินเค้าตัดสินใจกันอย่างไร

ระบบเตือนระหว่างทำการวิ่งขึ้นนั้นสุดแสนจะวิเศษ ทันทีที่ตรวจพบความปกติ มันจะส่งสัญญาณเตือนทันที ในกรณีที่นักบินพลาดพลั้ง ลืมเซ็ทระบบต่างๆที่จำเป็นต่อการวิ่งขึ้น เช่นตั้งค่า Flap configuration ผิดพลาด เซ็ทค่า Stabilizer setting ผิด เซ็ท Parking brake เอาไว้ หรือประตูเครื่องบินบานใดบานหนึ่งปิดไม่สนิท เมื่อเร่งเครื่องยนต์เพื่อวิ่งขึ้น ระบบจะทำการเตือนทันที โดยส่งเสียงเตือนพร้อมกับสัญญาณไฟเตือนที่ด้านหน้าของนักบิน เมื่อนักบินรับทราบดังนั้น ก็จะต้องผ่อนกำลังเครื่องยนต์และทำการเบรคโดยทันที

ในกรณีที่เซ็ทค่าต่างๆถูกต้อง แต่เมื่อกำลังออกตัวเพื่อวิ่งขึ้น หากมีระบบสำคัญบางอย่างเกิดเสียขึ้นมากะทันหัน มันจะร้องเตือนพร้อมกับสัญญาณไฟสีเหลืองหรือสีแดง สีเหลืองคือซีเรียสน้อย(Caution) สีแดงคือซีเรียสมาก(Warning) ถ้าความเร็วไม่เกิน 80 knots นักบินก็จะยกเลิกการวิ่งขึ้นโดยส่วนใหญ่ แต่ถ้าความเร็วเกินกว่า 80 knots นักบินก็จะยกเลิกการวิ่งขึ้นในกรณีที่สัญญาณเตือนเป็นสีแดงซึ่งมีความซีเรียส หรือในกรณีที่สัญญาณไฟสีแดงไม่เตือน แต่นักบินคิดว่าเครื่องบินไม่น่าจะบินขึ้นได้ปลอดภัย ก็จะยกเลิกการวิ่งขึ้นเช่นกั

ในทุกกรณีของการวิ่งขึ้น ค่าความเร็ว V1 หรือ Decision speed จะเป็นตัวกำหนดว่าควรจะหยุดหรือควรจะไปต่อ โดยทั่วไปหากความเร็วขณะเกิดเหตุน้อยกว่า V1 ก็จะตัดสินใจหยุด และหากความเร็วเกินกว่า V1 นักบินก็จะต้องนำเครื่องบินขึ้นไปก่อนเพราะความเร็วจะสูงเกินกว่าที่จะทำการหยุดอยู่ภายในรันเวย์ได้ เมื่อวิ่งขึ้นไปแล้วจึงรีบแก้ไขปัญหาพร้อมกับบินกลับมาลงโดยทันที

ในกรณีที่นักบินตั้งใจทำการหยุดขณะกำลังวิ่งขึ้น เมื่อความเร็วของเครื่องบินมากกว่า 85 knots (กรณีของเครื่องบินค่ายโบอิ้งโดยทั่วไป) ทันทีที่นักบินผ่อนกำลังเครื่องยนต์มาที่ตำแหน่งต่ำสุด(Idle) ระบบ Autobrake จะทำงานตามที่นักบินตั้งค่าไว้ก่อนวิ่งขึ้นที่ตำแหน่ง RTO (Rejected takeoff) ซึ่งเบรคจะทำงานเต็มกำลังเพื่อหยุดให้ทัน นักบินจะดึง Thrust reverser ปรับกำลังเครื่องยนต์ถอยหลังเพื่อเสริมหรือผ่อนภาระของเบรคที่กำลังทำงานหนัก

ความร้อนของเบรคที่เกิดขึ้นขณะทำ Rejected takeoff นั้นจะสูงขึ้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับน้ำหนักเครื่องบิน ความเร็วขณะที่ตัดสินใจทำ Rejected takeoff เทคนิคของนักบิน และอัตราการใช้ Thrust reverser ประกอบกัน หากน้ำหนักเครื่องบินมากๆ เบรคจะร้อนมาก เมื่อนักบินควบคุมเครื่องบินอยู่แล้ว นำเครื่องออกจากรันเวย์ จะต้องพิจารณาตรวจสอบเรื่อง Brake temperature ว่าร้อนเกินไปที่จะทำการวิ่งขึ้นอีกครั้งทันทีหรือไม่ หากร้อนเกินค่าที่กำหนด ก็จะต้องรอหรือทำการลดอุณหภูมิของเบรคโดยให้พี่ช่างเอาพัดลมมาดูดความร้อนออกจากเบรค ซึ่งจะต้องเสียเวลาพอสมควร

หากเบรคร้อนจัดจนส่งผลทำให้ลมยางร้อนขึ้นถึงค่าหนึ่งที่อาจเกิดอันตรายหรือยางอาจจะระเบิด อุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ที่ยางที่ชื่อว่า Fusible plugs จะช่วยตัดปัญหาให้ มันเหมือนกับจุ๊บเติมลมยางที่ส่วนหัวของมันถูกเคลือบไว้ด้วย alloy ที่หลอมละลายได้ง่าย เมื่อความร้อนสูงขึ้น ตัว alloy นี้ก็จะละลายจนทำให้ Fusible plugs ปล่อยลมยางออกมาก่อนที่มันจะระเบิด ยางก็จะแบนแต่ไม่เกิดอันตรายจากการระเบิดของยางครับผม

---------

Cr: www.pixabay.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น