Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

Q&A Inside Cockpit



Q&A Inside Cockpit

ขออนุญาตยกคำถามจากแฟนคลับที่ถามมาทางอีเมล์ insidecockpitthailand@gmail.com บางส่วนมาตอบตรงนี้นะครับ

### คุณ ทศพร สอนเจตน์
Q:สวัสดีครับกัปตันทั้ง 2 ท่าน ผมอยากถามเรื่อง Test flight pilot อะครับ ว่า มีกระบวนการในการเลือกคนอย่างไรครับ ใครเป็นคนเลือก แล้วมีต้องไปเรียนอะไรอีกบ้างครับ ใช้ระยะเวลาเรียนอีกกี่ปีครับ

A: ถ้าเป็นของสายการบินในเมืองไทย ก็จะกำหนดกระบวนการเองว่าจะเลือกอย่างไรและฝึกอย่างไร โดยจะมี Test procedure ที่ได้แนวทางจากการไปรับเครื่องบินใหม่จาก manufacturer ครับ

### คุณ พริสร มงคลคำแหง
Q:TCAS ( Traffic Collision Avoidance System ) mode TA กับ RA ต่างกันยังไงเหรอครับ?

A: TA หรือ Traffic advisory จะส่งสัญญาณเตือนให้นักบินทราบเมื่อมีเครื่องบินอีกลำที่ติดตั้งระบบ TCAS และมีเส้นทางบินเข้าหาเครื่องของเรา จนอาจจะมีโอกาสเฉี่ยวชนได้ภายในระยะเวลา 40-60 วินาทีโดยวัดจากระยะทางระหว่างเครื่องบินและอัตราการไต่หรือร่อนของเครื่องบินทั้งสองลำ

ส่วน RA หรือ Resolution advisory ก็จะอันตรายกว่าเพราะจะมีโอกาสเฉี่ยวชนกันได้ภายในระยะเวลา 15-35 วินาทีถ้าไม่เปลี่ยนแปลงอัตราการไต่หรือร่อนตามที่ TCAS computer ได้แนะนำครับ

### ด.ช.สืบพงศ์ บำรุงพงศ์
Q: อยากถามเกี่ยวกับ autopilot กับ autopilot landing ครับว่าทำงานอย่างไร เค้าบอกว่า เครื่องบินที่มีautopilot landing ส่วนใหญ่จะเป็น Airbus

A: ระบบ Autopilot มีทั้งกับเครื่องบินของ Boeing และ Airbus ครับ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็เหมือนระบบ Cruise control ของรถยนต์รุ่นใหม่ๆเลยครับ กดปุ่ม Autopilot ปุ๊บ คอมพิวเตอร์ก็บินแทนเราปั๊บ นักบินปล่อยมือออกจากคันบังคับได้เลย แต่ทำการสั่งการเลี้ยวซ้ายขวาหรือไต่ร่อนผ่านทาง Mode control panel ที่อยู่ด้านหน้านักบินได้เลย หรืออาจจะโปรแกรมเส้นทางบิน ความเร็ว และอื่นๆผ่านทาง Flight management computer บนเครื่องก็ได้ครับ

### คุณ กิจวิวัฒน์ พวงมะลิ
Q:อยากทราบว่า A350 ฝูงใหม่ของการบินไทย ที่เราจะรับมอบมา มีทั้งแบบเช่าและแบบซื้อ
อยากถามว่า เช่ากับซื้อต่างกันยังไงครับ ข้อดีข้อเสียคร่าวๆครับ

A: ความรู้ไม่ลึกมากครับ ขอตอบแบบง่ายๆแล้วกัน เช่ามีข้อดีตรงที่ไม่ต้องลงบันทึกรายการว่าเป็นทรัพย์สินครับ บันทึกในบัญชีรายรับรายจ่ายเฉพาะค่าเช่าเท่านั้น ส่วนการซื้อนั้นเครื่องบินจะมาเป็นทรัพย์สินของสายการบินเลย ทำให้ต้องลงบันทึกค่าใช้จ่ายมากกว่า รวมไปถึงค่าเสื่อมราคาด้วย

### คุณ Thirathan L.
Q: ผมชอบ page นี้ครับ ขึ้นเครื่องบ่อยเห็นจนท.ภาคพื้นบริการหลายอย่างก่อนเครื่องออก มีหลายๆอย่างอยากรู้จะติดตาม page ไปเรื่อยๆครับ แต่มีคำถามที่อยากรู้อันดับแรกคือ นักบินที่1กับผู้ช่วยนักบินทำหน้าที่ต่างกันอย่างไรครับ แล้วเวลาบินข้ามทวีปนานๆนักบินนอนกันยังไงครับ และในห้องนักบินมีปืนเพื่อป้องกันเหตุร้ายใช่รึไม่ครับ

A: นักบินที่หนึ่งก็คือนักบินที่มียศเป็นกัปตัน (Flight Captain) และทำหน้าที่ Pilot-in-Command ของเที่ยวบินนั้นๆครับ ส่วนนักบินผู้ช่วย(Copilot)ก็คือนักบินที่ทำหน้าที่ช่วยการทำงานของนักบินที่หนึ่งครับ โดยปกตินักบินที่หนึ่งจะนั่งเก้าอี้ซ้ายมือ ในขณะที่นักบินผู้ช่วยจะนั่งเก้าอี้ทางขวาครับ

### คุณ สุรชัย แข่งขันธ์
Q:ผมเดินทางใกลๆบ่อยและอาการ JetLag ยังตามมาเสมอ อยากถามกัปตันว่า เวลาบินไฟล์ยาวๆแล้วได้พักเพียงวันเดียว หรือมากกว่านั้น กัปตันมีอาการของ JetLag หรือไม่ครับ..
เวลาเดินทางจากต้นทางไปถึงปลายทางทำไมถึงไปถูกคับ มีการกำหนดอะไรก่อนบินไหมคับ

A: ถ้าเป็นเที่ยวบินข้ามทวีปที่มี Time zone ต่างกันหลายชั่วโมงก็มีอาการ jetlag เหมือนกันครับ แต่ถ้าบินไปค้างไม่กี่คืนก็อาจจะเลือกใช้ชีวิตเหมือนกับอยู่เมืองไทย กินนอนตามเวลาไทย เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเวลากลับมาอยู่เมืองไทยครับ แต่ถ้าต้องไปอยู่นานหน่อย ก็จะต้องปรับตัวก่อนเดินทางสักนิด ถ้าบินไปทางตะวันตก ก็ควรจะเริ่มปรับตัวโดยการหลีกเลี่ยงแดดในช่วงเช้าแต่ออกไปอยู่กลางแจ้งในช่วงบ่ายในวันก่อนออกเดินทางครับ

ถ้าบินไปทางตะวันออกก็ทำตรงกันข้าม ออกไปตากแดดในตอนเช้าแต่หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งในช่วงบ่าย ทำอย่างนี้สักวันหรือสองวันก่อนออกเดินทางนะครับ

### นายช่างKND
Q: จากข้อสงสัยของใครหลายๆคนว่าถอยหลังได้ไหม?
ถอยได้อย่างไร?
เจอคำถามแบบนี้บ่อยๆ มีทั้งถอยด้วยตัวเอง ด้วยรถดัน หรือเทคโนโลยีใหม่ในการ drive gear ของอากาศยานช่วยตอบคำถามและหารายละเอียดให้กับผู้ชมด้วยนะครับ ^^

A: ถ้าเป็นเครื่องบินเจ็ท ถอยหลังเองไม่ได้ครับ ต้องใช้รถ Pushback truck มาช่วยดันออกจากหลุมจอด หรือใช้เทคโนโลยี่ใหม่ที่ตอนนี้เริ่มนำมาใช้งานแล้ว เป็นเหมือนล้อลากที่สวมเข้ากับล้อหัวแล้วก็ใช้รีโมตควบคุมโดยช่างที่นั่งอยู่บนห้องนักบินโดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์เลยครับ

### คุณ Saowanee Santatiwongchai
Q:Captain กับ Pilot ต่างกันอย่างไงคะ?

A: กัปตันคือนักบินที่มียศ (Rank) เป็นกัปตันครับ สามารถทำหน้าที่ Pilot-in-Command ของเที่ยวบินได้ ส่วน Pilot หมายถึงนักบินที่มีใบอนุญาตการบินโดยทั่วไปนะครับ ไม่ได้ระบุยศหรือ Rank

Q: กัปตันต้องทักทายผู้โดยสารทุกเที่ยวบินมั้ยคะ...และวัตถุประสงค์หลักที่กัปตันจะแจ้งผู้โดยสารคือเรื่องอะไรบ้าง...และถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินกัปตันจะแจ้งผู้โดยสารประมาณไหนคะ?

A: กัปตันหรือนักบินจะประกาศ (Passenger announcement) ต้อนรับผู้โดยสารเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสมครับ แต่จะต้องประกาศแจ้งเตือนผู้โดยสารทุกครั้งเมื่อจะบินผ่านบริเวณที่มีสภาพอากาศแปรปรวนหรือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินครับ

Q: และเราจะเห็นหน้ากัปตันของเที่ยวบินนั้นๆจากไหนคะ..หรือปิดเป็นความลับ ?

A: คงไม่ได้เป็นความลับอะไรหรอกครับ เพียงแต่หน้าที่ของนักบินอยู่ภายในห้องนักบิน จะออกมาข้างนอกในระหว่างเที่ยวบินก็เฉพาะเวลาเข้าห้องน้ำหรือออกมาพักด้านนอกในเที่ยวบินไกลๆครับ

### คุณ ภาคิน โฆษ์วงศ์
Q: ผมอยากทราบว่าทําไหมเวลาบินเขาให้เปิด airplane mode เเต่ยังคงใช่ on board wifi ได้ครับ ผมเข้าใจว่าสาเหตุที่ให้เปิด airplane mode คือเพื่อไม่ให้สัญญาณจากเครื่องมือสื่อสารนั้นรบกวน Instrument ต่างๆ เเล้ว inflight wifi นั้นไม่รบกวน instrument เช่นกันเหรอครับเพราะยังคงมีเรื่องสัญญานมาเกี่ยวข้อง ในกรณีที่สัญญาณจาก inflight wifi รบกวนเขามีเทคโนโลยีอะไรไหมครับที่กับตันรู้จักที่เขาเอาไว้ใช่เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวน Instrument

A: ถ้าเป็นระบบ wifi onboard นั้น จะได้รับตรวจสอบจาก Manufacturer แล้วว่าจะไม่รบกวนระบบสำคัญต่างๆของเครื่องบินครับผม

### คุณ ศิริวุฒิ คีลาวงค์
Q: มีคำถามอยากจะสอบถามครับ เนื่องจากขึ้นเครื่องบินเป็นประจำทุกเดือน เดือนละอย่างน้อย 2-3 ไฟลท์เพื่อไปทำงานครับ หลายๆไฟลท์ที่นั่งเครื่องแล้วบินผ่านสภาพอากาศแปรปรวน (turbulence) เครื่องมักจะส่ายแรงน้อยไปจนถึงมากแล้วแต่ความรุนแรง อยากทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากอะไร จะส่งผลต่อความปลอดภัยในการเดินอากาศหรือส่งผลต่อตัวอากาศยานหรือไม่ ช่วงเวลาดังกล่าวกัปตันรับมือกับ turbulence ยังไงครับ
ปล.หลังๆมานี้เจอ turbulence เกือบทุกไฟลท์เลยครับเลยมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย แหะๆ

A: เรื่องของสภาพอากาศเป็นเรื่องธรรมชาติครับที่จะต้องมีการสั่นสะเทือนระหว่างทำการบินบ้าง นักบินจะเปิดระบบ onboard weather radar เพื่อตรวจสอบกลุ่มเมฆที่อยู่ระหว่างเส้นทางบินแล้วทำการบินหลบเพื่อมิให้ผู้โดยสารได้รับอันตรายหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่ถ้าเป็น Clear air turbulence นั้น ระบบ onboard weather radar ไม่สามารถตรวจสอบได้โดยตรงครับ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ขอความกรุณารัดสายเข็มขัดที่นั่งไว้ตลอดเวลาที่นั่งอยู่กับที่นะครับ ส่วนโอกาสที่จะพบกับ Clear air turbulence ที่นักบินไม่สามารถแจ้งเตือนให้ทราบก่อนได้นั้นมีอยู่บ้างแต่คงไม่บ่อยครับ หลายท่านเดินทางมาตลอดชีวิตก็ไม่เคยพบเหตุการณ์ดังกล่าวเลยก็มีเยอะครับ ดังนั้นอย่ากังวลไปเลยครับ เดินทางด้วยเครื่องบินปลอดภัยกว่าการขนส่งอื่นๆมากครับผม

### คุณ ตาล
Q:สงสัยเกี่ยวกับอาการปวดหูตอนขึ้นเครื่องบิน
ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง
และมีวิธีป้องกันอาการปวดหูอย่างไรคะ
หรือ หากมีอาการปวดหูเกิดขึ้น ควรปฏิบัติตนอย่างไรคะ
(เช่นการ clear หู หรือ การเคี้ยวหมากฝรั่ง จะช่วยได้ไหมคะ?)
ขอบคุณค่ะ

A: รบกวนปรึกษาคุณหมอดีกว่านะครับถ้าต้องการคำอธิบายหรือคำแนะนำในการเดินทาง ส่วนการเคลียร์หูในระหว่างที่เครื่องบินลดระดับความสูงเพื่อลงจอดนั้น วิธีการเคี้ยวหมากฝรั่งหรือกลืนน้ำลายสามารถช่วยได้สำหรับผู้ที่มีสุขภาพปกติทั่วไป แต่ถ้าป่วยเป็นหวัดหรือมีอาการติดเชื้อในช่องหู แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยเครื่องบินไปก่อนนะครับ

### คุณ ณัฐพล ภัทรปัญจกุล
Q:ผมมีคำถามที่ค้างคาใจมานานเกี่ยวกับการบินไปUSAครับ
ทำไมการที่จะบินไปUSA ใช้เวลามากกว่า 12 ชม.ครับ ทั้งๆที่ถ้าบินขึ้นจากประเทศไทยแล้วอยู่นิ่งๆ ปล่อยให้โลกหมุนรอบตัวเองไป 12 ชม. ก็จะถึงUSAแล้ว หรือถ้าบินย้อนทางที่โลกหมุน ก็จะถึงเร็วขึ้นอีก
ขอบคุณครับ

A: 555 ตอบไม่เป็นเลยอ่ะ

### คุณ Thor Numpetch
Q: ทำไมตอนเครื่องบินจอดสนิทแล้ว นักบินผู้ช่วยต้องยกมือไหว้ขอบคุณกัปตันในทุกเที่ยวบินด้วยครับ เห็นบ่อยมากๆ แต่ไม่กล้าถาม

A: เป็นมารยาทแบบไทยๆที่ดีงามครับ ผู้มีอาวุโสน้อยกว่าแสดงความเคารพผู้มีอาวุโสสูง เป็นการแสดงความขอบคุณและให้เกียรติซึ่งกันและกันครับ ไม่มีที่ไหนนอกจากนักบินไทยนะ

### คุณ รนัชพงศ์ วุฒิกวินวงศ์
Q: สวัสดีครับกัปตันทั้งสองท่าน ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ นาย รนัชพงศ์ วุฒิกวินวงศ์ ชื่อจริงผมอาจจะอ่านค่อนข้างยากไปบ้าง กัปตันจะเรียกผมว่า นน ก็ได้ครับ ปัจจุบันผมเป็นนิสิตชั้นปีที่4 กำลังจะจบในไม่กี่เดือนนี้ครับ ปัญหาที่ผมอยากจะมาเรียนถามหรือปรึกษากัปตันทั้งสองท่านก็คือ ปีนี้ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมสมัครสอบเป็นศิษย์การบินของบริษัทการบินไทย ที่จะมีการสอบรอบแรกในวันที่ 28 เม.ย.นี้ ซึ่งผมก็กำลังเตรียมตัวอ่านหนังสือสะสมข้อมูลต่างๆ และก็ผมมีโอกาสได้ทำความรู้จักกับพี่ๆนักบินของการบินไทยบางท่านเพื่อที่จะสอบถามแนวทางการเตรียมตัวต่างๆ และก็มีพี่นักบินบางท่านได้แนะนำผมว่าบางทีผมเป็นคนมีความเชื่อมั่นในตนเองสูงเกินไป(over confident) ซึ่งผมก็อยากจะเป็นนักบินจริงๆและกลัวว่าปัญหานี้จะทำให้ผมสอบไม่ติดได้ ผมเลยอยากจะรบกวนปรึกษาขอคำแนะนำในการปรับปรุงตัวจากกัปตันทั้ง 2 ท่านหน่อยอะครับ ว่าผมควรจะแก้ปัญหานี้ยังไงเพื่อให้ผมได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นและมีโอกาสที่จะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของนักบินของการบินไทยด้วยครับ ผมไม่ต้องการของรางวัลใดๆเลยนะครับแค่คำแนะนำของกัปตันก็มีประโยชน์มากมายสำหรับผมในตอนนี้แล้วครับ แต่หากกัปตันจะเอาคำถามของผมไปออกในรายการเพื่อเป็นคำแนะนำให้เพื่อนๆที่กำลังเตรียมตัวสอบก็ไม่เป็นไรครับ ผมขอขอบคุณกัปตันทั้งสองท่านล่วงหน้าด้วยครับ

A: ความเห็นส่วนตัวนะครับ ให้คุณ รนัชพงศ์ พยายามฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจให้มากขึ้นครับ และก็พยายามไม่ต้องโต้ตอบหรือแสดงความเห็นใดๆกับทุกเรื่อง น่าจะช่วยลดทิฐิมานะและตัวตนลงได้เยอะเลย ลองดูนะครับ เป็นกำลังใจให้ทำสำเร็จในที่สุดครับ

### คุณ Jazz Thanisorn
Q: เรียนถามกัปตันค่ะ การสอบนักบิน STUDENT PILOT หากเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงนั้น ต้องปรับแก้อย่างไรคะ ขอบพระคุณค่ะ

A: เหมือนคำถามด้านบนนะครับ ขอบคุณครับผม

### คุณ Parn Chayakorn
Q: ถ้าอยากเป็นนักบินต้องทำยังไง แล้วนักบินปัจจุบันขาดแคลนจริงหรือไม่ครับ

A: ลองศึกษาข้อมูลไปเรื่อยๆครับ ส่วนเรื่องนักบินขาดแคลนนี่ จริงครับ เราขาดแคลนนักบินที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะมาทำการบินแอร์ไลนส์ได้เลยโดยไม่ต้องไปฝึกบินที่โรงเรียนการบินครับ พูดง่ายๆก็คือสายการบินเค้าอยากได้แบบว่าบินเป็นมาแล้วหรือเคยบินสายการบินอื่นมาแล้วยิ่งดีเพราะใช้เวลาฝึกไม่มากก็นำมาทำงานจริงได้เลย

### คุณ พัชรพรรณ แสงเพชร
Q:อยากถามว่า เครื่องบิน start ยังไงต้องใช้กุญแจเหมือนรถยนต์มั้ยคะ และเครื่องบินล็อคได้แบบรถหรือไม่คะ

A: ถ้าเป็นเครื่องบินลำใหญ่ๆนี่ไม่ต้องใช้กุญแจครับ ส่วนเรื่องการล๊อคประตูนี่สามารถล๊อคประตูห้องนักบินได้ครับผม ใช้กุญแจหรือระบบไฟฟ้าล๊อคเพื่อความปลอดภั

### คุณ อธิภู ภมรบุตร
Q: อยากสอบถามว่าเครื่อง Boeing 787 นั้นสามารถติดตั้งอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตภายในเครื่องบินได้ไหมครับ ถ้าติดได้อุปกรณ์มีรูปร่างหน้าตาอย่างไรและติดอยู่ที่ไหนครับ และเหตุใดเครื่องการบินไทยจึงไม่ติดตั้งมาด้วยครับ

A: สามารถติดตั้งได้ครับ ส่วนหน้าตาของอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตนี่ ขอติดไว้ก่อนนะครับ แหะแหะ

### คุณ จิตธิวัธน์ นิลวรรณ
Q: เรื่องการใช้อุปกรณ์สื่อสารบนเครื่องบินนี่ สำหรับเครื่องบินรุ่นใหม่ๆแล้วยังเป็นปัญหาต่อระบบการบินอยู่หรือเปล่าครับ???

A: ตามข้อมูลที่ได้รับมา ถ้าไม่เปิดโทรศัพท์เพื่อโทรออก จะไม่รบกวนการสื่อสารครับ แต่เนื่องจากเป็นกฏหมายของการบินสำหรับประเทศไทย ผู้โดยสารยังคงต้องทำตามที่สายการบินกำหนดเหมือนเดิมนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น