Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

เมฆ

เมฆ


ปุยเมฆขาวจั๊วะน่าเจี๊ยะ ลอยหรอมแหรมพรอมแพลมอยู่บนฟากฟ้า ถ้ามันไม่เยอะนักก็น่ารักคิกขุดี แต่ถ้าเมื่อไหร่มันรวมหัวกันเข้ากลายเป็นก้อนเมฆดำทะมึนขนาดยักษ์ อันนี้อย่าได้ไปข้องเกี่ยว ริวขอเตือนคุณ

Hazard ที่นักบินจะต้องหลีกเลี่ยงเสมอก็คือเมฆฝนครับ มันก่อตัวกันขึ้นเป็นดอกเห็ดยักษ์ ส่งแสงสว่างวาบปานไฟคอนเสิร์ต เวลามันสุกงอมเต็มแก่นี้ เรียกว่าอยู่ในช่วงของ Mature ซึ่งจะแอคทีฟเต็มพิกัด หากได้บินเข้าไปหรือแม้แต่เฉียดห่างๆ ก็ยังรู้สึกได้ถึงพลังของมันครับ

นักบินทุกคนต้องเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเจออิทธิพลจากเมฆบ้างไม่มากน้อย ทันทีที่เปิดเรดาร์ตรวจอากาศบนเครื่อง(Airborne weather radar) ซึ่งจะสแกนเมฆให้เห็นเป็นสีสรรค์หลายสี แดงคือมีปริมาณน้ำอยู่มากที่ ลดหลั่นลงมาเป็นเหลือง และเขียวตามลำดับ แถมด้วยสีบานเย็นหรือชมพูแก่ๆที่บอกว่าบริเวณตรงนั้นจะเขย่าสั่นสะเทือนเลื่อนปฐพี กรุณาอย่าไปยุ่งกับมัน

อีกตัวหนึ่งที่แสบกว่าคือ ใช้เรดาร์ตรวจอากาศหามันไม่เจอแบบตรงๆครับ มันแอ๊บแบ๊วขวางเส้นทางบินในบางที มันคือ Clear air turbulence นักบินจะทราบตำแหน่งคร่าวๆของมันจากแผนที่อากาศ Significant Weather Chart ที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ Flight Dispatcher และต้องพยายามระมัดระวังเมื่อต้องบินผ่านบริเวณนั้น พอจะมีทริคให้นักบินจับไต๋ได้บ้าง(ถ้ามองทันนะ) เมื่อใดก็ตามที่อุณหภูมิภายนอกเครื่องบินที่วัดได้มันเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่อึดใจ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณของ Clear air turbulence ก็เป็นได้ครับ

ท่านผู้โดยสารอย่าได้กังวลครับ สกิล (Skill) ของนักบินมีเต็มพิกัด รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นนักบินแอร์ไลนส์ เจอเมื่อไหร่หลบเมื่อนั้น ไม่บินเข้าไปให้เขย่าเป็นองค์ลงประทับแน่นอน แต่ถ้ามันจำเป็น ก็จะพยายามบินผ่านส่วนที่รุนแรงน้อยที่สุดเสมอ ซึ่งนักบินจะประกาศแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้าพร้อมกับเปิดสัญญาณรัดสายเข็มขัดที่นั่งเสมอครับ

ที่เหลือจากนี้ ท่านผู้โดยสารต้องช่วยกันด้วยนะครับ ได้ยินเสียงปุ๊งจากสัญญาณรัดสายเข็มขัดที่นั่งเมื่อไหร่ รัดสายเข็มขัดที่นั่งทันที

ศีรษะไม่แตกแน่นอนขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น