Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

Flight to Dubai

ผมเริ่มต้นเช้าวานนี้ด้วยสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ นั่นคือการไปเยือนสนามบินแห่งหนึ่งเป็นครั้งแรก.. ผมไม่ได้ไปในฐานะผู้โดยสาร แต่ไปในฐานะผู้ควบคุมอากาศยาน สนามบินที่ว่านี้คือ Dubai Intl Airport (DXB) , United Arab Emirates ซึ่งจัดว่าเป็นสนามบินใหญ่มากแห่งหนึ่งของโลก และเป็นจุดเชื่อมต่อเที่ยวบินที่สำคัญๆในยุคสมัยปัจจุบัน ...เป็นเพราะแบบเครื่องบินที่ผมเคยบินตลอด 23 ปีที่ผ่านมาไม่เคยบินมายังจุดหมายนี้ จึงแคล้วคลาดสนามบินนี้มาโดยตลอด จวบจนวันที่ผมกำลังจะได้ไปเยือน จึงเป็นอีกวันหนึ่งในประสบการณ์การบินที่น่าจดจำ

การบินไปยังจุดหมายใหม่ๆ ..เป็นความรับผิดชอบของนักบินโดยตรงที่ต้องศึกษาหาข้อมูล เริ่มตั้งแต่เส้นทางบิน ข้อจำกัดต่างๆ (restriction) ของเส้นทางบิน ,กฏระเบียบของแต่ละประเทศที่บินผ่านตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง รายละเอียดของสนามบินปลายทาง, สนามบินข้างเคียง (เผื่อกรณีที่จำเป็นต้องใช้เป็นสนามบินสำรอง Alternate airport) ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวล เราเรียกรวมๆว่า "Route & Aerodrome Briefing"

ผมเริ่มเช้าวันนั้นแบบไม่เร่งรีบมากนัก เนื่องจากเที่ยวบินมีกำหนดออกเดินทางในช่วงเย็น (16:15) ตื่นนอนแบบไม่ต้องตั้งปลุก ระหว่างกาแฟมื้อเช้า ผมเริ่มหยิบ iPad คู่ใจเปิดเข้าเวปไซต์ของบริษัทผ่านระบบ security เพื่อเข้าถึงข้อมูล ทำการดาว์นโหลด charts หรือเอกสารของสนามบินนานาชาติดูไบ และสนามบินข้างเคียง รวมถึงเอกสารที่ของบริษัทสำหรับข้อมูลของสนามบินแห่งนี้ จากนั้นจึงเริ่มทำการ "Self briefing" ,ทบทวนกฏระเบียบต่างๆ (Rules and Regulation) ของประเทศในเส้นทางบินที่เราต้องบินผ่านจากเอกสารชื่อ "Route Manual" เอกสารทั้งหมดรวมๆก็หลายสิบหน้า แต่ประสบการณ์สอนให้เรารู้ว่าจุดไหนที่ควรให้ความสำคัญและ bookmark หรือแยกออกมาเพื่อการกลับไปสืบค้นได้ง่าย

เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ไม่เคยไป การเตรียมตัวเรื่องการใช้ชีวิตที่นั่นก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ บริษัทมีข้อมูลในการเข้า

พักตามสถานที่ต่างๆในเอกสารที่เรียกว่า "Crew Procedure" แยกตามเมืองต่างๆ ซึ่งบ่งบอกข้อมูลที่จำเป็นเช่น ขั้นตอนการเข้าออกของสนามบิน ชื่อโรงแรมที่พัก สถานที่ที่น่าสนใจ และสถานที่ติดต่อกรณีเจ็บป่วยหรือฉุกเฉิน ข้อควรระวัง ฯลฯ... จากนั้นผมเข้า Application เพื่อตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้า ตระเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับฤดูกาล ศึกษาสกุลเงินของที่นั่น และวางแผนการแลกเงินเพื่อจับจ่ายใช้สอย  เช็คอัตราแลกเปลี่ยน หาข้อมูลเรื่องปลั๊กไฟและ
เตรียม Adapter ถ้าจำเป็น ศึกษาถึงข้อห้ามหรือธรรมเนียมปฏิบัติของคนท้องถิ่นประเทศนั้นเพื่อจะได้ไม่ปล่อยไก่และทำให้การใช้ชีวิตในเมืองที่ไม่คุ้นเคยง่ายขึ้น

เริ่มจัดกระเป๋า... ชุดทำงานขากลับ เสื้อโปโลแขนสั้นเพราะการพยากรณ์อากาศที่อบอ้าวถึง 36 องศาเซลเซียส ชุดออกกำลังกาย รองเท้ากีฬา Macbook Air เผื่อใช้ตัดต่องาน iPad และ แน่นอน...กล้องถ่ายรูปคู่ใจ ถูกแพ็คใส่กระเป๋าที่มีพื้นที่อย่างจำกัด ซึ่งก็เต็มกระเป๋าพอดี

ผมวางแผนออกจากบ้านก่อนเวลาเครื่องออก 3 ชม. ....ก่อนออกเดินทาง ผมจะเข้าเว็ปของบริษัทอีกครั้ง เพื่อศึกษาแผนการบิน (Flightplan) ผู้ที่เตรียมให้ก็คือ "Flight Dispatcher" โดยแผนการบินและเอกสารต่างๆ อาจไม่ถูกนำมาแสดงก่อนหน้านี้ จนกว่าข้อมูลจำเป็นบางอย่างเช่น น้ำหนักคาร์โก้+ผู้โดยสาร ค่อนข้างนิ่ง และรอการพยากรณ์อากาศที่ออกมาล่าสุด...เมื่อข้อมูลเหล่านี้ครบ เจ้าหน้าที่ Dispatcher จึงทำแผนการบิน และอัพโหลดข้อมูลต่างๆลงเว็ปเพื่อให้นักบินศึกษาแผนการบินของตัวเองได้ก่อนบินตั้งแต่ที่บ้าน.. ทั้งนี้รวมถึงรายชื่อลูกเรือ ทะเบียนเครื่อง จำนวนผู้โดยสาร ฯลฯ การศึกษาเอกสารเหล่านี้ล่วงหน้าที่บ้านทำให้การ brief ก่อนบินสั้นลงและง่ายขึ้น

ก่อนออกจากบ้าน สิ่งสำคัญที่ผมมักจะย้ำคิดย้ำทำคือตรวจเอกสารสำคัญที่ "ห้าม" ลืมโดยเด็ดขาด เพราะมีผลทางกฏหมาย รวมถึง Validity ของเอกสาร (ต้องไม่หมดอายุ) ยกตัวอย่างเอกสารเหล่านี้เช่น Passport, Pilot license , Medical certification, ID card ,ใบแสดงการถูกตรวจสอบใน Simulator ตามวาระ ฯลฯ

เพียงแค่นี้ เราก็พร้อมที่จะออกเดินทาง พาท่านผู้โดยสารสู่ Dubai ด้วยความมั่นใจและปลอดภัยครับ