Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

น้ำมัน

น้ำมัน


หัวใจของการเดินทางด้วยเครื่องบิน ที่สุดของแจ้ก็คือน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องมีสำหรับการเดินทางในหนึ่งเที่ยวบินเรียกว่า Minimum ramp fuel ซึ่งจะประกอบไปด้วย
Taxi fuel น้ำมันที่ใช้สำหรับการติดเครื่องยนต์และแท๊กซี่ไปตามทางขับและทางวิ่ง ก่อนที่จะวิ่งขึ้น
Trip fuel น้ำมันที่ใช้ระหว่างการบิน นับจากวิ่งขึ้นจนถึงลงจอดและแท๊กซี่ไปยังหลุมจอดเมื่อสิ้นสุดการบิน
Alternate fuel น้ำมันที่เผื่อไว้ในกรณีต้องเปลี่ยนสนามบินลงจอดไปยังสนามบินสำรอง โดยนับจากสนามบินลงจอดที่วางแผนไว้แล้วบินไปยังสนามบินสำรองที่กำหนดไว้ในแผนการบิน
Final reserve fuel น้ำมันเผื่อไว้สำหรับบินวนเหนือสนามบินสำรองในกรณีไปถึงแล้วยังลงไม่ได้ทันที ซึ่งสามารถใช้บินวนได้สามสิบนาที
Contingency fuel น้ำมันที่เผื่อไว้สำหรับในกรณีที่ไม่ได้บินตามเส้นทางที่กำหนดเป๊ะๆ เช่น บินออกจากเส้นทางเพื่อหลบเมฆ หรือบินไม่ได้ระยะสูงที่วางแผนไว้เลยต้องใช้ Trip fuel เพิ่มขึ้นมา น้ำมันส่วนนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3 หรือ 5 % ของ Trip fuel โดยจะเลือกใช้ที่ 3% ถ้ามี Enroute alternate aerodrome ซึ่งเป็นสนามบินระหว่างเส้นทางบินที่สามารถใช้ลงจอดได้ในกรณีฉุกเฉิน

สรุปได้ว่า Minimum ramp fuel ประกอบไปด้วย
Taxi fuel + Trip fuel + Alternate fuel + Final reserve fuel + Contingency fuel
ซึ่งในแต่ละเที่ยวบินไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับแบบของเครื่องบิน อุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องบิน อาหารเครื่องดื่ม จำนวนนักบินและลูกเรือ ระยะทางที่ทำการบิน จำนวนผู้โดยสารและสินค้าสัมภาระที่ถูกขนขึ้นเครื่องบิน สภาพอากาศระหว่างเส้นทาง ความเร็วลมที่ถูกคาดการณ์ อุณหภูมิ และระยะสูงที่วางแผนว่าจะทำการบิน
เวลานักบินจะสั่งน้ำมัน จะพิจารณาสภาพอากาศที่ต้นทาง ปลายทาง และระหว่างทาง (Weather forecast) ประกอบกับ NOTAM ( A Notice To Airmen) และสภาพความพร้อมของเครื่องบินในทางเทคนิค แล้วจึงสั่งน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเที่ยวบินนั้น อาจจะมากกว่า Minimum ramp fuel ที่กำหนดไว้หากนักบินเห็นว่าจำเป็น หรืออาจจะลด Minimum ramp fuel ลงมาอีกหากน้ำหนักบรรทุกลดลงไปจากแผนที่ได้มาตั้งแต่ต้น เช่น ผู้โดยสารหรือสินค้าสัมภาระน้ำหนักโดยรวมลดลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น