Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

Altitude




เมื่อวันก่อน บินมาบาหลี เหลือบไปเห็นภูเขาไฟสูงๆเกิดไอเดียอยากคุยเรื่องนี้ เนื่องจากสนามบินแห่งนี้มีภูเขาสูงดักทางทิศเหนือ... สูงเอาเรื่องเลยทีเดียวครับ วันนี้เลยขอคุยเรื่องความสูง หรือ "Altitude" ดีกว่า 

"Altitude" หรือ"ความสูง" ถือเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งทางด้านการบิน ..ที่เครื่องบินต้องรักษาความสูง ตามที่เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Controller) จัดสรรให้ ด้วยเหตุผลเพื่อรักษาระยะห่างกับเครื่องบินลำอื่น ป้องกันการชนกัน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ต้องกำหนดความสูงต่ำหรือสูงที่สุดที่สามารถบินได้ ซึ่งใช้บังคับในแต่ละพื้นที่ด้วยเหตุผลอันหลากหลาย ทั้งความหมาย และจุดประสงค์ที่นำมาใช้ โดยค่าต่างๆ จะถูกกำหนดในแผ่น Chart ของสนามบินหรือแผนที่แสดงเส้นทางการบิน (Enroute Chart) พอแจกแจงได้คร่าวๆดังนี้ครับ

- MAA = Maximum Authorized Altitude = เป็นความสูงที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างของเส้นทางการบิน (route) พูดง่ายๆคือต้องบินให้อยู่ในกล่องหรือขอบเขตของถนนบนฟ้า


- MEA = Minimum Enroute Altitude ระยะสูงที่ต่ำที่สุดในเส้นทางการบิน (Route) หรือถนนบนฟ้า ที่การันตีเรื่องการรับสัญญาณวิทยุที่จำเป็นในการนำร่อง (Navigational signal coverage) ว่าไม่บินต่ำจนเกินไปจนรับสัญญาณไม่ได้ รวมถึงรับรองว่าปลอดภัยจากสิ่งกีดขวางบนพื้นต่างๆ เช่นภูเขา  สิ่งก่อสร้างต่างๆ


- MHA = Minimum Holding Altitude ความสูงต่ำที่สุดที่ใช้ในการบินวนรอลำดับ (หรือเข้าคิว=holding) และการันตีว่าปลอดภัยจากสิ่งกีดขวางบนพื้น และยังรับสัญญาณเครื่องช่วยในการนำร่องได้ จะกำหนดตามจุด Hold ต่างๆ


- MGA = Minimum Grid Altitude เป็นความสูงต่ำสุด ในพื้นที่สมมุติที่ตีเป็นตารางสี่เหลี่ยมบนพื้นโลก (หรือ grid) แบบเส้น Lat/Long เพื่อให้เป็นข้อมูลสำหรับเครื่องบินที่บินออกนอกเส้นทางบิน หรือ route จะได้ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว (ที่สอดคล้องกับ grid) มีความสูงที่ปลอดภัยจากสิ่งกีดขวางบนพื้นดินเท่าไหร่ แต่ไม่นำปัจจัยของการรับสัญญาณวิทยุเครื่องช่วยในการนำร่องมาคิด (Navigational signal coverage)


- MSA (Minimum Sector Altitude) ใช้สำหรับเครื่องที่เข้ามาใกล้สนามบิน โดยตีวงกลม 25 nautical miles (~46 km) จากสนามบิน และกำหนดความสูงต่ำสุดในแต่ละด้าน (เหนือ/ใต้/ออก/ตก) เพื่อการันตีความสูงที่ปลอดภัย เพื่อรองรับการนำเครื่องบินเข้าสู่สนามบิน และสอดคล้องกับ procedure หรือขั้นตอนของสนามบินแห่งนั้น


นอกจากนี้ยังมีความสูงที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง เช่น MTCA (Minimum Terrain Clearance Altitude) ,MDA (Minimum Descent Altitude), DA (Decision Altitude) ซึ่งทุกอย่างล้วนถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยทางด้านการบินและเป็นสิ่งที่นักบินต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดนะครับ


ตัวอย่างในรูป เราจะเห็นความสูงที่เป็นเลขสีแดง แสดงถึง MGA (Minimum Grid Altitude) = 128 หมายถึงความสูงที่ปลอดภัย ภายใน grid นี้คือ 12,800 ฟุต เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นภูเขาสูง (High terrain)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น